Hủy

Không lựa chọn phát triển bằng mọi giá

Thứ Sáu | 04/11/2016 09:51

Thời gian tới mô hình tăng trưởng của kinh tế VN sẽ thay đổi, chú trọng hơn vào tính hiệu quả và bền vững, không lựa chọn phát triển bằng mọi giá.
 

Hôm qua 3.11, tại Diễn đàn kinh tế VN Summit 2016 với chủ đề "Tương lai thuận buồm xuôi gió" do tạp chí The Economist tổ chức, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc đối thoại với cộng đồng DN trong và ngoài nước.

Phó thủ tướng kỳ vọng, kinh tế VN sẽ tăng trưởng 6,5 - 7%/năm trong giai đoạn 5 năm tới. Tuy nhiên, thời gian tới mô hình tăng trưởng của nền kinh tế VN sẽ thay đổi, chú trọng hơn vào tính hiệu quả và bền vững, không lựa chọn phát triển bằng mọi giá.

“Chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng, đẩy mạnh sử dụng tri thức trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động. Hiện nông nghiệp VN đang sử dụng đến 70% lao động, mục tiêu đầy tham vọng là sẽ giảm số người làm trong nông nghiệp xuống khoảng 40% trong thời gian tới. Để làm được vậy, cần phải nâng cao chất lượng nông nghiệp, tăng cường áp dụng kỹ thuật, sử dụng công nghệ cao”, ông cho biết.

Về tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, Phó thủ tướng khẳng định cổ phần hóa là một trong những mục tiêu của quá trình đổi mới và thời gian qua đã đạt được nhiều thành quả. Hiện VN đang tiếp tục quá trình cổ phần hóa, đặc biệt cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước có vốn lớn, chỉ giữ lại các doanh nghiệp liên quan đến an ninh quốc gia, như lĩnh vực an ninh và năng lượng. Đến nay, VN đã ký kết các hiệp định thương mại tự do có liên quan đến 55 quốc gia đối tác trên toàn thế giới.

Theo The Economist, VN đang tiến gần đến dòng chảy kinh tế toàn cầu, tích cực tham gia và hưởng lợi từ các thỏa thuận thương mại. VN vẫn có triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực dù sức tăng trưởng tại các thị trường mới nổi đang chững lại.

Theo đó, dự báo tăng trưởng GDP thực trong năm 2016 là 6% và có thể tăng cao hơn trong năm tới. VN cũng đã vươn lên từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành quốc gia có thu nhập trung bình ổn định. Chính sách kinh tế dài hạn và ổn định giúp nguồn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào VN tăng mạnh. Với dân số trẻ có trình độ học vấn tốt, VN đã sẵn sàng trở thành một trung tâm sáng tạo mới ở Đông Nam Á.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới