Hủy
Thương trường

“Không quản lý tốt, Việt Nam sẽ mất nền công nghiệp ôtô”

Thứ Ba | 15/10/2013 11:51

Tổng giám đốc Porsche Việt Nam bày tỏ lo ngại cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trước thời điểm 2018.
Đã có nhiều năm gắn bó với thị trường ôtô trong nước, Tổng giám đốc Porsche Việt NamAndreas Klingler không khỏi lo lắng cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, trước thời điểm gỡ bỏ hàngrào thuế quan đối với ôtô nhập khẩu vào năm 2018.
Sau hơn 20 năm làm việc ở Porsche AG, điều gì đưa ông đến quyết định dừng chân tại Việt Nam, thịtrường rất hẹp cho thương hiệu xe thể thao hạng sang?

Tôi đã có 27 năm làm việc cho Porsche. Tôi bắt đầu sống ở Việt Nam từ năm 2007.

Làm việc tại một số nước khác cũng khá thú vị. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ gắn bó dài hơn 5 năm ởnước nào, ngoại trừ Việt Nam và hiện nay tôi chưa có kế hoạch chuyển đi bất cứ đâu. Chính vì vậy,tôi đánh giá cao thời gian của tôi khi làm việc tại đây và tôi thực sự rất thích làm việc với ngườiViệt.

Việt Nam vẫn là một thị trường xe hơi nhỏ mặc dù dân số lớn với hơn 90 triệu người. Thị trường ViệtNam có một tiềm năng rất lớn và sẽ phát triển mạnh hơn nữa, ngay cả khi có thể sẽ phải mất mộtkhoảng thời gian dài hơn mong đợi ban đầu.

Tôi luôn mong đợi có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng và chính sách để hỗ trợngành công nghiệp ôtô trong nước.
Dẫn dắt Porsche Việt Nam từ những ngày đầu, ông đã phải vượt qua những khó khăn gì?

Nói chung không phải đơn giản để xây dựng nên một doanh nghiệp mạnh tại Việt Nam. Có rất nhiều trởngại phải vượt qua và chính sách không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Với Porsche Việt Nam, chúng tôi đã làm được đúng những gì chúng tôi phải làm, mặc dù hoàn cảnh môitrường kinh doanh rất khó khăn.

Ngay từ đầu chúng tôi biết rằng sẽ không phải dễ dàng để tồn tại ở Việt Nam, nhưng chúng tôi luôntin tưởng vào đất nước này và chưa bao giờ có ý định từ bỏ.
Gắn bó với Việt Nam nhiều năm, ông đánh giá thế nào về sự thay đổi về nền kinh tế nói chung vàngành ôtô nơi đây?

Có sự thay đổi nhưng chưa đồng bộ và nhanh chóng.

Một ví dụ cụ thể như khu vực Phú Mỹ Hưng tại Tp HCM. Đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến Phú Mỹ Hưngphải mất ít nhất 45 phút với khoảng cách chỉ khoảng 12 km. Một khoảng cách ngắn như vậy với cơ sởhạ tầng của các nước khác chỉ cần chạy trong vòng 15 phút.

Ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển chậm lại. Trong năm 2009, tổng lượng xe bán ra là khoảng180.000 chiếc, đến cuối năm 2013 dự kiến trong khoảng 110.000 - 120.000 chiếc và là năm duy nhấtdoanh số trở về tương đương với năm 2007.
Đánh giá của ông thế nào về thị trường xe hơi Việt Nam trước và sau năm 2018, thời điểm dỡ bỏ hàngrào thuế quan về nhập khẩu xe hơi theo cam kết khi gia nhập AFTA?

Các cam kết AFTA chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe hơi ở địa phương. Tôi tin rằngnếu Việt Nam không quản lý tốt để cải thiện nhanh hơn về cơ sở hạ tầng thì các nhà máy sẽ di dờichuyển mô hình sản xuất sang một trong những nước thuộc AFTA khác, ở đó có cơ sở hạ tầng và môitrường kinh doanh tốt hơn. Kết quả là Việt Nam sẽ bị mất ngành công nghiệp xe hơi và một số lượngđáng kể người lao động sẽ không có việc làm.

Nguồn VnEconomy

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới