Hủy

Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều vấn đề tại BIDV

Thứ Năm | 23/05/2013 13:38

BIDV chưa tuân thủ đúng quy định về kỳ hạn giao dịch, huy động vượt trần huy động tại 10 chi nhánh, hạch toán thiếu thu nhập với lãi, phí phải thu...
 

Báo cáo kiểm toán năm 2012 của Kiểm toán Nhà nước trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13 mới công bố cho thấy nhiều bất cập, sai phạm tại một số ngân hàng thương mại, trong đó đáng chú ý là một số vấn đề về kỳ hạn giao dịch, về huy động vượt trần và về quản lý thu nhập, chi phí tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo báo cáo, BIDV chưa tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về kỳ hạn giao dịch khi thực hiện một số giao dịch hoán đổi ngoại tệ VND/USD kỳ hạn một ngày. BIDV huy động vượt trần lãi suất so với quy định tại 10 chi nhánh là 3,2 tỷ đồng.

Về quản lý thu nhập, chi phí, một số đơn vị phản ánh và hạch toán thiếu thu nhập đối với các khoản lãi, phí phải thu; hạch toán một số khoản chi phí không đúng quy định. Trong đó, BIDV xác định thiếu 22,8 tỷ đồng lãi, phí phải trả đối với các hợp đồng giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, tỷ lệ nợ xấu tại BIDV còn cao, ở mức 2,96% khi chưa bao gồm nợ của Vinashin.

Ngoài ra, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, tại một số đơn vị, trong đó có BIDV, việc thu thập và hoàn thiện hồ sơ pháp lý, hồ sơ kinh tế trước khi cho vay chưa đầy đủ và việc kiểm soát trước, trong và sau khi cho vay chưa chặt chẽ.

Do phân loại nợ chưa phù hợp, Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu ngân hàng BIDV cùng với ngân hàng Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) phải điều chỉnh lại các nhóm nợ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới