Hủy

Kiều hối năm 2012 dự báo 11 tỷ USD

Chủ Nhật | 14/10/2012 14:45

Một số chuyên gia dự báo, kiều hối năm nay có thể tăng 20% và đạt khoảng 10-11 tỷ USD, cao hơn mức tăng trung bình 10-15% những năm gần đây.
 

Số liệu của Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, 6 tháng đầu năm 2012 kiều hối chuyển về Việt Nam đạt hơn 6,3 tỷ USD, bằng 70% so với cả năm 2011.

Nhiều chuyên gia nhận định, những tháng cuối năm bao giờ cũng là “mùa kiều hối” về Việt Nam bởi những người ở nước ngoài gửi tiền về cho người thân mua sắm tết và quan trọng nhất là đầu tư.

Dự báo, kiều hối năm nay có thể tăng 20% và đạt khoảng 10 - 11 tỷ USD, cao hơn mức tăng trung bình 10 - 15% của những năm gần đây.

Nắm bắt thời cơ này, hiện các ngân hàng, công ty kiều hối cũng như hệ thống đại lý, công ty ngoài ngân hàng đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ chuyển tiền nhanh, nhằm đón đầu mùa kiều hối cuối năm khi dịp Tết Nguyên đán cận kề.

Một trong những hình thức thường được các ngân hàng sử dụng là quà tặng trao tay khi nhận tiền chuyển từ nước ngoài về, chẳng hạn chương trình khuyến mãi “Nâng tầm đại lý, nhận quà như ý” của SeABank. Theo đó, khách hàng khi thực hiện giao dịch nhận và chuyển tiền Western Union tại SeABank sẽ được nhận quà tặng bằng tiền mặt tương ứng với số tiền nhận/chuyển thành công.

Hiện nay Việt Nam có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập và lao động tại 101 quốc gia, trong đó khoảng 400.000 là lao động xuất khẩu. Đây là những nguồn kiều hối để có thể thu hút đầu tư phát triển kinh tế, tăng trưởng tiêu dùng trong nước cũng như bổ sung nguồn ngoại tệ cho nền kinh tế. Tuy nhiên trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và nguồn cung này cũng bị tác động không nhỏ.

Theo các chuyên gia, để "hút" kiều hối, một trong những giải pháp quan trọng là phải phục hồi các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản và minh bạch, lành mạnh hóa môi trường đầu tư. Đối với nguồn kiều hối từ xuất khẩu lao động, việc đảm bảo chất lượng nguồn lao động và kiểm soát lao động ngoại quốc cũng sẽ góp phần hỗ trợ rất nhiều cho kênh kiều hối.

Ngoài ra, ngân hàng cũng là một kênh hút kiều hối hiệu quả khi đảm bảo được chất lượng dịch vụ, mạng lưới chi trả kiều hối và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới