Hủy

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu cán mốc 500 tỷ USD?

Thái Bình Thứ Năm | 12/12/2019 18:58

Nguồn ảnh: Quý Hòa

Cán cân thương mại đến hết tháng 11 thặng dư 10,9 tỷ USD, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt con số 500 tỷ USD.
 

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa 11 tháng năm 2019 ước tính đạt 473,73 tỷ USD. Việc kim ngạch XNK cán mốc 500 tỷ USD trong tháng 12 này được nhiều chuyên gia kinh tế nhận định là hoàn toàn khả thi.

Chia sẻ với truyền thông, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương cho biết, 11 tháng năm 2019, xuất khẩu đạt gần 242 tỷ USD, trong khi nhập khẩu gần 231 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch đạt khoảng 472 tỷ USD.

Thứ trưởng nhận định, con số này sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào nửa sau tháng 12. Như vậy, lần đầu tiên Việt Nam có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 500 tỷ USD, dù kinh tế thế giới đang có xu hướng tăng chậm lại, thương mại toàn cầu bị tác động và dư âm chiến tranh thương mại đang phủ bóng lên nhiều quốc gia.

 

Đặc biệt, nếu như năm 2010, chỉ có 20 mặt hàng cán mốc xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đến năm 2015, con số này là 23. Nhưng chưa hết năm 2019, đã có tới 31 mặt hàng. Không những thế, số lượng mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD giờ không chỉ là các mặt hàng công nghiệp mà đã mở rộng sang những mặt hàng nông sản, thủy sản - nhóm hàng vốn có các điều kiện gia tăng giá trị khó khăn hơn.

Nhận xét thêm về con số kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 500 tỷ USD, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, "Xuất siêu năm nay đạt kỷ lục và là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam xuất siêu".

Thời gian vừa qua, hàng hóa Việt Nam bên cạnh khai thác các thị trường truyền thống thì đã mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới từ việc tận dụng các FTA đã có hiệu lực và đang tiếp tục đàm phán, ký kết. Nhất là khi cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội từ các FTA sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy quá trình xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt, cùng với việc không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động đã và đang là động lực rất lớn trong việc phát triển các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cũng như thu hút mở rộng đầu tư và xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp.

ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 của Việt Nam lên 6,9%

Trung Quốc đứng thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới