Hủy

Kinh tế Mỹ khởi sắc kéo thị trường dầu mỏ đi lên

Thứ Bảy | 29/03/2014 21:22

 

Thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua đi lên nhờ các số liệu kinh tế sáng sủa tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới, cùng những lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn tại Libya và Nigeria, hai nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu ở khu vực châu Phi.

Giá dầu ngọt nhẹ New York đã tăng ngay từ phiên đầu tuần do sự đình trệ tại Houston Ship Channel, tuyến đường thủy vận chuyển dầu thô trọng yếu, vì một sự cố tràn dầu tại đây.

Các phiên tiếp theo, giá dầu hợp đồng này thậm chí còn tiếp tục được đẩy lên cao hơn trước những số liệu cho biết nguồn cung dầu thô tại một trung tâm bán buôn dầu quan trọng của Mỹ sụt giảm, và dự trữ xăng cũng bất ngờ giảm mạnh.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vào giữa tuần cho biết lượng dầu dự trữ tại Cushing, Oklahoma - trung tâm kinh doanh dầu ngọt nhẹ Mỹ, đã giảm thêm 1,3 triệu thùng trong tuần trước đó - đánh dấu tháng sụt giảm thứ tám liên tiếp và đưa kho dự trữ dầu tại đây xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2012.

Một nhân tố hỗ trợ khác cho giá dầu trong tuần qua là việc tăng trưởng GDP của Mỹ đã được điều chỉnh tăng lên trong quý 4/2013, lên mức 2,6%, thay cho mức 2,4% như dự báo trước đó.

Bên cạnh đó là một loạt các thông tin tích cực khác, trong đó có lượng đơn đặt hàng bền trong tháng Hai tăng 2,2% so với tháng Một (trong khi dự báo chỉ tăng 1,0%).

Ngoài ra, thị trường còn được hậu thuẫn từ những lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn tại Libya và Nigeria.

Tại Libya, bất ổn chính trị đã khiến lượng dầu xuất khẩu của nước này giảm từ mức 1,5 triệu thùng/ngày xuống chỉ còn 250.000 thùng/ngày.

Còn tại Nigeria - nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi (sản xuất hơn 2 triệu thùng dầu/ngày), tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell (Anh/Hà Lan) tuyên bố rằng hãng này buộc phải đình lại việc giao hàng tại cảng Forcados của Nigieria sau khi một đường ống dẫn dầu xuất khẩu ở đây bị phá hủy.

Giá dầu chủ yếu vẫn duy trì được đà tăng cho tới phiên cuối tuần ngày 28/3.

Trong phiên này, một loạt số liệu kinh tế tích cực mới từ Mỹ, nỗi lo về nguồn cung dầu tại hai nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn của châu Phi, cùng tình hình căng thẳng tại Ukraine tiếp tục kéo thị trường dầu đi lên.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng Năm tăng 39 xu lên khép tuần ở mức 101,67 USD/thùng, trong khi tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng tăng 4 xu lên chốt tuần ở mức 108,07 USD/thùng.

Các mức này đều cao hơn các mức chốt lại của tuần trước đó./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới