Hủy

Kinh tế Việt Nam 10 tháng đầu năm qua một số chỉ tiêu

Thứ Hai | 28/10/2013 13:38

Các chỉ tiêu cơ bản của nền kinh tế đều tăng. Kinh tế Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu ấm lên, với động lực từ xuất khẩu.
 

Theo Tổng cục thống kê, một vài chỉ tiêu kinh tế 10 tháng đầu năm cho thấy kinh tế Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi phục.

Một số chỉ tiêu chủ yếu 10 tháng đầu năm 2013 (tăng/giảm) so với cùng kỳ năm 2012
Chỉ số sản xuất công nghiệp+5,4%
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng +12,6%
Tổng kim ngạch xuất khẩu+15,2%
Tổng kim ngạch nhập khẩu+15,2%
Khách quốc tế đến Việt Nam+10,4%
Vốn đầu tư ngân sách nhà nước thực hiện so với kế hoạch năm80,7%
Chỉ số giá tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012+6,74%

Những chỉ tiêu như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng từ 12-15% cho thấy sự tăng trưởng trở lại của nền sản xuất và tiêu dùng.

Cũng có thể nhìn thấy một động lực tăng trưởng khá mạnh cho sự phục hồi là sự vận hành của thương mại, gồm cả nhập khẩu và xuất khẩu.

Tính đến 15/10/2013, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã đạt trên 100 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu sản phẩm điện tử và các sản phẩm liên quan đã đạt trên 25,8 tỷ USD. Để ý là trong tổng số 7 dự án có vốn FDI trên 1 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam từ đầu năm tới nay, đã có 4 dự án liên quan đến điện tử (của Samsung Electronics và LG từ các nhà đầu tư Hàn Quốc và Singapore, với số vốn sơ bộ trên 4,5 tỷ USD.

Những chỉ số và diễn biến này cho thấy sự phù hợp với nhận định “Việt Nam dường như đang hồi phục một cách chậm rãi." của HSBC.

HSBC cũng nhận xét trong báo cáo mới ra gần đây: Bức tranh vĩ mô ổn định hơn. Dòng vốn FDI đang đổ vào mạnh, tăng hơn 50% so với đầu năm. Mặc dù tăng trưởng chậm lại trong những năm gần đây, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư lâu dài, đặt biệt là từ các nhà đầu tư Đông Á. Samsung, LG Electronics và Foxcom là một vài trong số những nhà sản xuất điện tử quan trọng đang xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam.”

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới