Hủy

Kinh tế Việt Nam có dấu hiệu phục hồi nhẹ

Thứ Năm | 06/03/2014 21:47

Nhận xét trên được đưa ra trong buổi tọa đàm "Triển vọng kinh tế và tầm nhìn chính sách năm 2014" diễn ra sáng nay (6/3).
 

Giám đốc kiêm Kinh tế trưởng Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) TS. Nguyễn Đức Thành nhận định kinh tế Việt Nam đã cải thiện từ quý 4/2013 và tăng trở lại trong đầu năm 2014, thể hiện rõ qua chỉ số PMI HSBC - chỉ báo cho thấy nhu cầu mở rộng hay thu hẹp sản xuất của doanh nghiệp khu vực sản xuất. Với PMI trên 50 điểm cho thấy sự mở rộng sản xuất.

PMI
"Sớm hay muộn chúng ta sẽ thấy những dấu hiệu phục hồi rõ ràng trong nền kinh tế", ông Thành nói. Tuy nhiên để bảo vệ dấu hiệu phục hồi được TS. Thành ví như "mầm xanh trên mảnh đất khô cằn" này cần những thay đổi chính sách phù hợp, đặc biệt là chính sách ngắn hạn như kích thích kinh tế thời gian vừa qua. Ông Thành cho rằng những cải cách sẽ bị "lu mờ" nếu chính sách không hiệu quả, đúng đắn.

Dấu hiệu phục hồi tuy nhiên chỉ mang tính ngắn hạn, ông Nguyễn Đức Thành cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn trong chu kỳ đi xuống. Điều này thể hiện một phần qua nhu cầu sử dụng điện thương phẩm của Việt Nam, vẫn đang giảm dần từ 2010.

Điện

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, khi xuất hiện dấu hiệu phục hồi, nếu các nhà hoạch định không điều chỉnh chính sách kịp thời thì có thể dẫn tới tình trạng dòng vốn rời khỏi khu vực sản xuất thực vốn được xem là động lực chính cho phục hồi của kinh tế Việt Nam hiện nay. Bong bóng khủng hoảng sẽ mau chóng xuất hiện trong kịch bản xấu này.

Vì vậy, giới điều hành tiền tệ cần chú trọng điều chỉnh chính sách trong thời gian tới để phù hợp với chu kỳ phục hồi nhẹ trong ngắn hạn của Việt Nam.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới