Hủy

'Kinh tế Việt Nam đang dựa quá lớn vào hệ thống ngân hàng'

Chủ Nhật | 22/12/2013 12:16

Đại diện Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam cho rằng, kinh tế Việt Nam đang dựa quá lớn vào hệ thống ngân hàng.
 

Tại hội thảo Tăng cường giám sát và lành mạnh hoá hệ thống tài chính, giám đốc World Bank tại Việt Nam cho rằng Chính phủ cần làm rõ vai trò của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính trong đó cho phép cơ quan này nhiều quyền năng hơn nhưng vẫn phải chú ý đến trách nhiệm giải trình của họ, đặc biệt là tính tự chủ của Ngân hàng Nhà nước.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cho rằng Nhà nước cần thực hiện 3 vai trò chính là giám sát, thúc đẩy quá trình cải cách về chính sách, tạo môi trường bền vững cho hệ thống tài chính có sự chống chịu cao, bà Kwakwa khuyên cần giảm thiểu tỷ lệ sở hữu, đặc biệt trong những ngân hàng lớn, và cho phép tư nhân tham gia nhiều hơn.

Mặt khác, World Bank cũng nhận xét kinh tế Việt Nam đang dựa quá lớn vào hệ thống ngân hàng, khu vực chiếm tới 200% GDP và 92% tài sản. Tỷ lệ nợ xấu dao động lớn từ 5-20% cho thấy nhiều lý do trong đó quan trọng nhất là thiếu tin tưởng vào báo cáo tài chính của các ngân hàng và khách hàng vay.

Tăng trưởng tín dụng ở mức 7,7%/năm là gần như bằng 0 nếu tính theo giá thực. Tăng trưởng tín dụng chậm cho thấy những khả năng dễ bị tổn thương.

Nguồn Người Đưa Tin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới