Hủy

Lãi suất gửi tiết kiệm có xu hướng tăng mạnh

Lê Trang Thứ Sáu | 31/08/2018 13:54

Nhiều ngân hàng tung ra các chương trình thu hút tiền gửi. Ảnh: Quý Hòa

Sau chuỗi giảm liên tiếp trong 6 tháng đầu năm 2018, từ cuối tháng đến nay, lãi suất huy động đã tăng mạnh trở lại, nhất là ở kỳ hạn dài.
 

FED tăng lãi suất, Việt Nam đủng đỉnh

FED: Lãi suất sẽ tăng theo tăng trưởng kinh tế


Mùa tăng lãi suất huy động cuối năm

Theo chia sẻ của một chuyên gia kinh tế, lãi suất đi theo tính chu kỳ. Theo đó, cứ đến quý IV hàng năm, thanh khoản tại các ngân hàng có phần biến động do doanh nghiệp rút tiền để thanh toán, trả lương, thưởng Tết, chi phí thường xuyên và cá nhân cũng đồng loạt rút tiền để chi tiêu thời điểm cuối năm. Điều này dẫn đến việc rút tiền ra khỏi ngân hàng rất lớn.

Và để bù đắp cho thâm hụt đó, ngay từ thời điểm này các ngân hàng đã bắt đầu thiết kế và tung ra nhiều chương trình huy động mới để thu hút người gửi tiền. Trong đó, các ngân hàng thường chọn cách dễ nhất là tăng lãi suất, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ và hạng trung thường đưa ra chương trình lãi suất hấp dẫn hơn cả.

Trong số các ngân hàng tăng lãi suất đợt này, Ngân hàng Bản Việt đã tăng lãi suất niêm yết mạnh nhất, với các khoản tiền gửi kỳ hạn trên 24 tháng từ 7,2% lên tới 8,6%/năm. Đây cũng là mức lãi suất tiết kiệm dài hạn cao nhất trên thị trường hiện nay.

Trong đợt điều chỉnh này, Ngân hàng Bản Việt điều chỉnh lãi suất tại nhiều kỳ hạn khác nhau, nhưng chủ yếu tập trung từ kỳ hạn 8 tháng trở lên, với mức tăng 0,6-1,4%.

Hiện lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 8-11 tháng tại ngân hàng này được niêm yết ở mức 7,8%/năm, trước đó là 7,2-7,4%/năm. Nhà băng này cũng là một trong những ngân hàng thường xuyên đưa ra mức lãi suất huy động đầu vào cao hơn so với mức bình quân của hệ thống.

Hiện mức lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất bằng VND tại ngân hàng HDBank là 7,4%/năm kỳ hạn 18 tháng nhận lãi cuối kỳ cho đối tượng khách hàng cá nhân.

Lai suat gui tiet kiem co xu huong tang manh
Lãi suất tiết kiệm HDBank mới nhất tháng 9: Cao nhất 7,4%/năm. Nguồn ảnh: vietnamfinance

Cụ thể, khách hàng cá nhân gửi tiền không kỳ hạn tại HDBank tháng 9.2018 lãi suất được hưởng là 0,7%/năm.

Các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tuần đến 2 tuần tại HDBank lãi suất bằng nhau và bằng 0,8%/năm, kỳ hạn 3 tuần lãi suất 1%/năm. Khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 1 tháng đến 5 tháng lãi suất tối đa được hưởng là 5,5%/năm.

Diễn biến mang tính chu kỳ

Quả vậy, tăng lãi suất luôn là công cụ mà các ngân hàng này thường dùng để huy động bù đắp thanh khoản. Nhưng như vị chuyên gia trên nhận định, đây chỉ là diễn biến mang tính chu kỳ, không có gì đặc biệt. Hơn nữa thời điểm này các ngân hàng còn phải bám sát chủ trương giảm lãi suất của Chính phủ nên nhiều ngân hàng phải thiết kế nhiều gói giải pháp tối ưu nhất, sao cho phù hợp với mục tiêu của Chính phủ, mà vẫn đảm bảo được tính hấp dẫn trong mắt người gửi tiền.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tối đa sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn cũng đang được giảm dần và sẽ giảm còn 40% từ đầu năm 2019 nên cần phải huy động vốn dài hạn để có thể đáp ứng tỷ lệ đó. Thêm một điều nữa, các ngân hàng cũng biết lãi suất huy động ngắn hạn không thể tăng quá cao do vướng trần lãi suất, còn tăng lãi suất dài hạn không bị khống chế. Vì thế, “một công đôi việc”, ngân hàng tăng lãi suất trung dài hạn để vừa hút vốn để giải quyết thanh khoản vừa tăng được vốn trung và dài hạn để đáp ứng tỷ lệ.

Về mặt kinh doanh, hiện các ngân hàng đang tự điều chỉnh theo tín hiệu thị trường. Tuy nhiên, lãi suất kỳ hạn dài vẫn là điểm nhấn mà các ngân hàng muốn người gửi tiền chú ý. Theo đó, nhiều ngân hàng đã bắt đầu ra chương trình tiết kiệm mới, cộng thêm lãi suất ở một số kỳ hạn dài để thu hút người gửi.

Lai suat gui tiet kiem co xu huong tang manh
 

Chẳng hạn, người gửi được lãi suất cộng thêm 0,3% ở kỳ hạn 13 tháng tại Kienlongbank. Thực tế, biểu lãi suất niêm yết đối với tiền gửi kỳ hạn 13 tháng tại ngân hàng này 7,3%/năm nhưng khi gửi tiền, khách hàng đã được ưu đãi cộng thêm 0,3% để được hưởng mức lãi suất trên.

So sánh trên thị trường, có thể Kienlongbank đang có mức lãi suất cộng thêm khá cạnh tranh. Tuy nhiên, đây không phải là ngân hàng duy nhất cộng thêm lãi suất mà rất nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách này để thu hút tiền gửi. Chẳng hạn, Chương trình “Sinh nhật vàng - Ngàn lợi ích” được HDBank áp dụng cho khách hàng tham gia sản phẩm tiền gửi tiết kiệm thông thường bằng VND, kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng và 13 tháng, lĩnh lãi định kỳ hoặc cuối kỳ. Mức lãi suất cộng thêm áp dụng tối đa là 0,5%/năm, lãi suất tối đa cho khoản gửi tiết kiệm là 7,5%/năm. Bên cạnh đó, HDBank còn áp dụng chính sách cộng thêm lãi suất này cho khách hàng gửi tiết kiệm trong tháng sinh nhật của HDBank (tháng 1 hàng năm).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới