Hủy

"Lãi suất kỳ vọng không giảm nhiều trong năm 2013"

Thứ Năm | 07/03/2013 22:08

Với việc Việt Nam thặng dư cán cân thương mại kỷ lục trong 2 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ không cần thiết giảm giá tiền đồng.
 

Thông tin trên được lãnh đạo Ngân hàng Standard Chartered cho biết tại cuộc họp báo "Kinh tế Việt Nam và tầm quan trọng của hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Asean" tổ chức ngày 7/3.

Theo ông Louis Taylor, Tổng giám đốc ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, trong năm 2013 này, ông kỳ vọng lãi suất sẽ không giảm nhiều như năm 2012 khi mà môi trường kinh tế đã ổn định hơn.

Trước đó, trong năm 2012, lạm phát đã giảm xuống 6,81%, từ mức hơn 18% của năm 2011. Điều này đã tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước 5 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động, từ 14%/năm về 8%/năm. Đầu năm 2013, Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Còn về tỷ giá, vị này nhận định, với việc Việt Nam thặng dư cán cân thương mại kỷ lục trong 2 tháng đầu năm (xuất siêu 1,68 tỷ USD), Ngân hàng Nhà nước sẽ không cần thiết giảm giá tiền đồng trong năm nay và năm sau.

Điều đặc biệt trong giai đoạn hiện nay Việt Nam sẽ thực hiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại. Trong đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng phê duyệt, vai trò của các ngân hàng nước ngoài cũng được nhắc đến.

Liên quan đến việc thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, khi mà trong đề án có nhắc tới vai trò của ngân hàng nước ngoài, ông Louis Taylor đánh giá, việc thực hiện tái cơ cấu ngân hàng vẫn còn hạn chế, do vậy, hiện ông vẫn còn nghi ngờ về độ hấp dẫn của các ngân hàng yếu kém Việt Nam với các ngân hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định những ngân hàng nước ngoài rất muốn tham gia vào quá trình tái cơ cấu của Việt Nam để tránh lặp lại những rủi ro trong quá khứ.

Đóng góp thêm ý kiến về quá trình tái cơ cấu tại Indonesia đối với Việt Nam, ông Tom Aaker, Giám đốc điều hành ngân hàng Standard Chartered Indonesia cho biết, cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2007 - 2008 cũng ảnh hưởng đến nhiều ngân hàng tại Indonessia do hệ thống quản lý rủi ro thời điểm đó không được tốt.

Trong hoàn cảnh này, Indonesia đã tiến hành tái cơ cấu với sự hỗ trợ của các ngân hàng nước ngoài, giúp đưa các tiêu chuẩn quốc tế về cho vay, quản lý nợ xấu vào các ngân hàng. Đến nay, hệ thống ngân hàng Indonesia ổn định trở lại và đây có thể là bài học cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Indonesia cũng hoạt động khá mạnh trong 10 năm qua để điều hành lãi suất, giữ lạm phát ổn định. Điều này khiến kinh tế Indonesia tăng trưởng nhưng lạm phát vẫn ở mức thấp, ông Aaker nhận xét.

Lãnh đạo của Ngân hàng Standard Chartered đều nhận định, giao dịch thương mại sẽ đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam. Giao dịch thương mại của Việt Nam với Asean và EU đã tăng trưởng mạnh trong 3 năm qua. Trong năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng 20%. Ngân hàng Standard Chartered dự báo năm 2013, xuất khẩu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, ở mức 15 - 20%.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới