Hủy

Lãi suất liên ngân hàng có sóng

Thứ Sáu | 26/07/2013 16:48

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng trở lại sau một thời gian dài giảm.
 

Theo báo cáo hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) tuần 15 - 19/7, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND tăng ở tất cả các kỳ hạn với mức tăng từ 2,24 - 3,4%. Theo thống kê của SSI Research, tính đến ngày 24/7/2013, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ.

Tuần qua, ngoài thị trường có dư luận đồn đoán cho rằng NHNN hạn chế hoạt động cho vay liên ngân hàng nhằm hạn chế các hoạt động đầu cơ thông qua việc giảm thanh khoản của thị trường này. Nhưng thông tin chính thức từ NHNN khẳng định, cơ quan này không có bất cứ chỉ đạo nào với các NHTM về giao dịch liên ngân hàng.

Lý do lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng trở lại sau một thời gian dài giảm, được một chuyên gia nhận định, là do nhu cầu vốn tăng đột biến của các TCTD do tác động từ việc họ phải mua vàng để tất toán tài khoản theo yêu cầu của NHNN.

Ngoài ra, có thể do tình trạng thanh khoản một vài ngân hàng bị tác động do lượng tiền gửi huy động trên thị trường 1 giảm do mức lãi suất huy động đang trong xu hướng hạ dần.

Tuy nhiên, theo quan điểm của TS. Cấn Văn Lực, việc tăng lãi suất lần này chỉ là đợt "sóng" nhẹ trên thị trường liên ngân hàng. Có thể do một số ngân hàng nhỏ tranh thủ thời điểm lãi suất thấp vay tiền củng cố thanh khoản thay vì huy động trên thị trường 1. Vì thực tế vẫn còn một số ngân hàng phải huy động lãi suất cao hơn thực tế.

Một lý do lãi suất liên ngân hàng tăng đột ngột được TS. Lực nhận định có thể từ hoạt động tất toán vàng những ngày cuối gấp rút, nên các ngân hàng phải đẩy mạnh vay hơn khiến lãi suất trên liên ngân hàng tăng.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới