Hủy

Lãi suất thị trường liên ngân hàng trầm lắng

Thứ Ba | 18/06/2013 22:46

Lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng những tuần gần đây duy trì ở mức thấp, từ 1- 1,2%/năm với kỳ hạn qua đêm đến 1 tuần.
 

Giới ngân hàng cho biết, chưa xuất hiện các yếu tố làm thay đổi cán cân cung cầu vốn trên thị trường liên ngân hàng và dự báo mức lãi suất đó sẽ còn duy trì dài hơi. Theo một chuyên viên phân tích khối kinh doanh vốn một ngân hàng thương mại, thị trường tiền tệ liên ngân hàng đang ở giai đoạn trầm lắng nhất kể từ đầu năm 2013 với nguồn cung dồi dào và nhu cầu hạn chế.

Khối lượng giao dịch ước tính khoảng 12.000 tỷ đồng/phiên trong tuần qua (bắt đầu từ ngày 10-6). Lãi suất duy trì ở mức thấp đi ngang quanh mức 1- 1,2%/năm kỳ hạn qua đêm đến 1 tuần; 2%/năm với kỳ hạn 1 tháng và 4,5%/năm với kỳ hạn 3 tháng.

Nguồn tin từ các ngân hàng cho hay, Ngân hàng Nhà nước tuần qua cũng tiếp tục hút ròng vốn trên thị trường mở (OMO), chủ yếu thông qua đấu thầu vàng và bán ngoại tệ. Giao dịch thị trường mở hạn chế. Tổng cộng trong tuần, cơ quan này đã hút ròng 9.000 tỷ đồng qua OMO, tín phiếu, đấu thầu vàng và mua ngoại tệ.

Trong khi đó, tăng trưởng huy động vốn của các ngân hàng tiếp tục khả quan. Theo số liệu được Ngân hàng Nhà nước mới công bố, tăng trưởng tín dụng đạt 2,98% qua 4 tháng đầu năm và huy động vốn đạt 6,59% so với cuối năm 2012.

Dòng tiền bị ứ đọng trong ngân hàng khiến cho nguồn cung vốn rất dồi dào. Mặt bằng lãi suất trái phiếu chính phủ đã giảm sâu gần 1,5 điểm phần trăm trong hơn một tháng qua.

Do thanh khoản các ngân hàng dồi dào, dự trữ bắt buộc dư thừa, nhu cầu vốn của các ngân hàng phần lớn chỉ dành cho việc đầu tư vào các tài sản khác, đặc biệt là trái phiếu chính phủ. Một số ngân hàng đầu tư trái phiếu tận dụng chênh lệch hấp dẫn giữa lãi suất trái phiếu và liên ngân hàng tuy khối lượng không đáng kể.

Theo báo cáo về thị trường tiền tệ của các ngân hàng thương mại, tín dụng chưa được khơi thông, tăng trưởng tín dụng chưa có đà để củng cố mục tiêu 12% trong năm 2013, gói hỗ trợ thị trường nhà ở 30.000 tỷ đồng đã bắt đầu được giải ngân nhưng tiến độ còn quá chậm, mặt bằng lãi suất dường như đã chạm đáy. Nhìn chung trên thị trường chưa xuất hiện yếu tố làm thay đổi cán cân cung cầu vốn tiền đồng nên các dự báo lãi suất tiền đồng trên liên ngân hàng tiếp tục xoay quanh mức 1%/năm với kỳ hạn dưới 1 tuần thời gian tới.

Nguồn TBKTSG Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới