Hủy

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chạm đáy trong 6 tháng đầu năm

Thứ Ba | 23/07/2013 08:35

Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ giảm từ tháng 9/2012 kéo dài đến giữa tháng 6 và bắt đầu hồi phục nhẹ sau đó.
 

Khối lượng trúng thầu trái phiếu cao nhất vài năm

Theo bản tin trái phiếu của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), trái với trạng thái sôi động trên thị trường sơ cấp các tháng trước, lượng trái phiếu phát hành tháng 6 chỉ đạt 11.456 tỷ đồng (giảm 52% so với tháng trước). Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2012.

Tuy nhiên, tính chung 6 tháng đầu năm 2013, thị trường sơ cấp đã ghi nhận khối lượng trúng thầu cao nhất trong những năm gần đây. Cụ thể, tổng khối lượng trái phiếu phát hành đạt 123.541 tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ).

Trong đó, trái phiếu kho bạc nhà nước đóng góp 95.289 tỷ đồng, tương đương 85%; trái phiếu ngân hàng Phát triển Việt Nam và trái phiếu Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam chỉ chiếm 15% còn lại. Đồng thời, tín phiếu cũng ghi nhận 100% thành công trong các phiên đấu giá, huy động 21.840 tỷ đồng (tăng 143%) với tỷ lệ trúng thầu trên phát hành là 94,9%.

VCBS cho rằng, mặc dù diễn biến trong tháng 6 có phần trầm lắng, nhưng thị trường sơ cấp sẽ sớm sôi động trở lại trong những tháng tới do tăng trưởng tín dụng chỉ hồi phục chậm trong hai quý cuối năm. Bên cạnh đó, cung trái phiếu tiếp tục dồi dào để tài trợ cho nhiều dự án của Chính phủ. Thêm vào đó, trái phiếu kỳ hạn ngắn như 2 năm và 3 năm vẫn được ưa thích do lo ngại về rủi ro dài hạn.

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chạm đáy vào tháng 5

Theo thống kê của VCBS, lãi suất trúng thầu trái phiếu và tín phiếu giảm liên tục từ tháng 9/2012 và chạm đáy vào tháng 5. Trong 5 tháng đầu năm, lãi suất trúng thầu với trái phiếu kì hạn từ 2 đến 5 năm đã giảm 2-2,17%, tương đương mức giảm trong cả năm 2012. Xu hướng giảm này kéo dài đến giữa tháng 6 và bắt đầu hồi phục nhẹ sau đó.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa lãi suất trúng thầu trái phiếu kỳ hạn 5 năm và kỳ hạn 2 năm cao hơn mức chênh lệch trung bình dẫn đến lãi suất trúng thầu với trái phiếu kỳ hạn 5 năm giảm từ 7,78% trong tháng 5 xuống 7,65% trong tháng 6.

Nguồn: VCBS
Nguồn: VCBS

Lãi suất trúng thầu tín phiếu cũng diễn biến với xu hướng tương tự. Đối với kỳ hạn 52 tuần, lãi suất trúng thầu đã giảm từ 8% vào đầu năm xuống 5,68% vào cuối tháng 6. Lãi suất trúng thầu tháng 6 dao động trong phạm vi hẹp từ 5,77-5,8%.

VCBS cho rằng, tình hình vĩ mô được cải thiện như CPI được kiểm soát tốt trong 6 tháng đầu năm 2013, được xem như nguyên nhân dẫn tới việc giảm điểm liên tục của lãi suất trúng thầu từ tháng 1 đến tháng 5.

Nhìn chung, với dự báo nguồn cung trái phiếu tiếp tục dồi dào trong các tháng tới và tăng trưởng tín dụng được cải thiện trong quý III, VCBS kỳ vọng lãi suất trúng thầu trái phiếu có thể dao động trong biên độ hẹp và xác suất sụt giảm mạnh là không đáng kể.

Lợi suất tiến tới mức đáy

Chênh lệch giữa mức lợi suất trái phiếu chính phủ ước tính của VCBS và mức lợi suất thực được duy trình ổn định trong 6 tháng đầu năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ ước tính của VCBS giữ vững ở mức 12%/năm dưới sự cân bằng của 2 yếu tố: lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng từ 0,88% trong tháng 1 lên 1,39% trong tháng 6 và giá trị tương đối của đồng USD so với VND 12 tháng giảm từ 9,64% xuống 8,41% trong cùng thời gian.

Sự ổn định của lợi suất trái phiếu chính phủ ước tính cùng với dao động hẹp của chỉ số CDS 5 năm (tín hiệu rủi ro của một quốc gia) phát đi các tín hiệu tích cực về sự phục hồi kinh tế vĩ mô.

Theo đó, VCBS kỳ vọng rằng trái phiếu chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài khi lợi suất trái phiếu tiến tới mức cân bằng trung hạn.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới