Hủy

Lạm phát có xu hướng tăng trong dài hạn

Thứ Hai | 06/03/2017 07:30

Lạm phát năm 2017 sẽ tiếp tục xu thế tăng và có thể tăng mạnh hơn 2016 nếu thành phần chu kỳ của lạm phát không được kiểm soát chặt chẽ.
 

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho hay, lạm phát tháng Hai tăng 0,69% so với đầu năm, nhưng tăng tới 5,02% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu do giá nhóm giao thông tăng và tác động của giá dịch vụ y tế, giáo dục tăng.

Giá nhóm giao thông tăng 9,97% so với cùng kỳ do giá xăng dầu tháng Một tăng mạnh 13% so với cùng kỳ năm trước. Giá dịch vụ y tế và giáo dục tăng theo lộ trình tại một số tỉnh thành, lần lượt tăng 57,21% và 10,07% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, lạm phát cơ bản vẫn duy trì ở mức ổn định. Tháng 2/2017, lạm phát cơ bản tăng 1,51% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhìn chung lạm phát tổng thể đang có chiều hướng đi lên kể từ tháng 9/2016, chủ yếu do xu hướng tăng giá xăng dầu.

Lam phat co xu huong tang trong dai han
Nguồn: Tính toán của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia

Phân rã các thành phần của lạm phát cũng cho thấy rõ lạm phát hai tháng đầu năm 2017 tăng mạnh do chịu tác động của cả hai yếu tố chu kỳ và mùa vụ. Phân tích của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) chỉ ra rằng, thành phần mùa vụ của lạm phát tăng mạnh trong tháng Tết, đóng góp khoảng 0,6 điểm phần trăm vào lạm phát tổng thể tháng Một.

Lam phat co xu huong tang trong dai han

Theo nhận định của UBGSTCQG, thành phần chu kỳ của lạm phát, vốn phản ánh tác động của chu kỳ tăng giá, trong đó có giá dịch vụ công, tiếp tục xu hướng tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thành phần này trong tháng Hai đóng góp khoảng 2,4 điểm phần trăm vào lạm phát tổng thể (5,02%).

"Điều đáng lưu ý là xu hướng dài hạn của lạm phát bắt đầu có xu hướng tăng rõ nét kể từ tháng 9/2016 đến nay", cơ quan giám sát tài chính cho biết. Xu hướng lạm phát dài hạn tại thời điểm tháng 2/2017 cao hơn khoảng 0,6 điểm phần trăm so với tháng 2/2016.

Lam phat co xu huong tang trong dai han

Tổng hợp những yếu tố trên cho thấy, lạm phát năm 2017 sẽ tiếp tục xu thế tăng và có thể tăng mạnh hơn 2016 nếu thành phần chu kỳ của lạm phát, đặc biệt là tăng giá dịch vụ công, không được kiểm soát chặt chẽ, UBGSTC nhận định.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới