Hủy

Lãnh đạo NHNN cảnh báo rủi ro vàng ảo

Thứ Hai | 06/10/2014 16:47

Khẳng định việc kinh doanh trên sàn giao dịch vàng là vi phạm pháp luật, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến cáo người dân không tham gia.
 

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN, khẳng định, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thành lập sàn giao dịch vàng; thực hiện hoạt động kinh doanh mua, bán trên sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài khi chưa được phép đều vi phạm pháp luật.

Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP, đây là hoạt động kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép và NHNN cũng chưa cấp Giấy phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác (gồm cả sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản).

Do vậy, NHNN khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch trên sàn giao dịch vàng và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài, các hoạt động này tiềm ẩn rủi ro rất cao, đặc biệt cho chính bản thân nhà đầu tư.

Các tổ chức, cá nhân thành lập, kinh doanh vàng ảo sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, như bị tịch thu tang vật hay bị phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng và có thể bị xử lý theo các quy định khác.

Ông Cảnh cho hay thời gian tới, NHNN sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng có liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh vàng nói chung, trong đó có hoạt động kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

NHNN khuyến cáo nếu phát hiện bất kỳ tổ chức, cá nhân nào kinh doanh vàng ảo cần lập tức báo với các cơ quan chức năng, như Cục cảnh sát điều tra Tội phạm công nghệ cao (C50), Cục Cảnh sát hình sự (C45) của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng khác có liên quan.

Theo cơ quan quản lý tiền tệ, đây là hoạt động đầu cơ, làm giá, gây lũng đoạn thị trường vàng nói riêng và gây bất ổn kinh tế vĩ mô nói chung. Cụ thể, giai đoạn 2008-2009, hoạt động của các sàn giao dịch vàng trong nước đã gây rủi ro lớn cho chủ sàn vàng và các nhà đầu tư, gây lãng phí một nguồn vốn lớn của xã hội. Do đó, ngày 30/12/2009, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới