Hủy

Lập tổ công tác xác minh nghi án Bio-Rad hối lộ quan chức

Thứ Tư | 12/11/2014 12:29

Tổ công tác xác minh thông tin cán bộ, quan chức y tế nhận hối lộ sẽ do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn phụ trách...
 

Ngày 11/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký quyết định thành lập tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của công ty Bio-Rad Laboratories (Mỹ), để phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, Bộ trưởng Tiến cử Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm tổ trưởng tổ công tác, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính làm tổ phó, cùng 8 thành viên khác là các cục, vụ trưởng.

Tổ công tác có nhiệm vụ thu thập, thống kê hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, hóa chất sử dụng kèm trang thiết bị, thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế do Bio-Rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009.

Cụ thể là danh mục, số lượng sản phẩm của Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam; danh sách các công ty của Việt Nam được Bio-Rad ủy quyền thực hiện việc nhập khẩu, mua bán các sản phẩm của Bio-Rad tại Việt Nam.

Ngoài ra, phải tập hợp được danh sách các cơ sở y tế của Nhà nước từ trung ương đến địa phương bao gồm cả cơ sở y tế thuộc bộ, ngành quản lý đã trực tiếp sử dụng sản phẩm của Bio-Rad cùng qúa trình hoạt động của văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của Bio-Rad tại Việt Nam.

Bộ trưởng Tiến cũng yêu cầu phải xác định quy trình thực tế từ khâu đăng ký, đề nghị cấp phép nhập khẩu đến hình thức, nguồn kinh phí mua sắm, đấu thầu sản phẩm của Bio-Rad tại các cơ sở y tế của Nhà nước.

Cùng với đó, phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan của Mỹ trong việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều tra nghi án hối lộ của Bio-Rad tại Việt Nam cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí quốc tế, Bio-Rad bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.

Riêng tại Việt Nam, theo phản ánh trên, trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý, nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới