Hủy

Liên đoàn Lúa gạo Campuchia cam kết cải cách thị trường lúa gạo

Thứ Tư | 16/07/2014 09:06

Liên đoàn Lúa gạo Campuchia đã cam kết giải quyết mọi vấn đề khó khăn và cải cách thị trường lúa gạo trước những hoài nghi của nông dân trồng lúa.
 

Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF) - mới thành lập – đã cam kết giải quyết mọi vấn đề của nông dân trồng lúa gạo nước này cũng như cải cách thị trường lúa gạo nước này. Tuy nhiên, nông dân trồng lúa và thương nhân lại tỏ ra hoài nghi về những lời hứa của CRF xét đến những gì mà các hiệp hội và liên đoàn trước kia đã làm.

Nông dân trồng lúa Campuchia đang quan tâm đến vấn đề năng suất thấp, cấu trúc thị trường yếu kém và quan trọng nhất là giá đang ở mức thấp. CRF được thành lập hồi tháng 5 vừa qua, bao gồm 84 công ty và 3 hiệp hội lúa gạo vốn đang thu mua, sản xuất và xuất khẩu một cách riêng lẻ nhằm tập trung hóa các hoạt động thị trường lúa gạo.

Nông dân trồng lúa Campuchia đang gặp phải nhiều khó khăn với thương nhân và đầu nậu – những người thường áp giá đối với nông dân – và không thấy bất kỳ lợi ích nào từ việc trồng lúa. Các nhà phân tích cho biết, thị trường lúa gạo Campuchia hiện đang yếu kém do cơ cấu thị trường bất thường và năng suất thấp, chưa kể việc xuất khẩu gạo của Campuchia đang đối mặt với sự cạnh tranh từ Thái Lan và Việt Nam.

Mặc dù CRF cam kết giải quyết mọi vấn đề của người trồng lúa bằng cách hướng dẫn họ về kỹ thuật trồng lúa mới cũng như đảm bảo mức giá công bằng, nhưng nhiều nông dân vẫn hết sức nghi ngờ về tổ chức mới thành lập này. Một số nhà xay xát và xuất khẩu – cũng đã tham gia vào CRF – khá lạc quan về khả năng của tổ chức mới thành lập này và hy vọng ngành lúa gạo Campuchia sẽ sớm khởi sắc.

Theo số liệu của Văn phòng Dịch vụ Một cửa Thủ tục Xuất khẩu lúa gạo (SOWS-REF), nửa đầu năm 2014, xuất khẩu gạo của Campuchia đạt 177.928 tấn, tăng 1% so với 75.959 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính Campuchia sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm 2014, kể cả xuất khẩu chính ngạch và tiểu ngạch sang Việt Nam.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới