Hủy

Liên hợp quốc sẽ bố trí giám sát viên quốc tế để tái thiết Gaza

Thứ Hai | 22/09/2014 20:20

Khoảng 50 thanh sát viên Liên hợp quốc đang có mặt tại Ramallah và sẵn sàng tới Gaza để giám sát tiến trình khôi phục Dải Gaza.
 

Truyền thông Israel ngày 22/9 cho biết Đặc phái viên Trung Đông của Liên hợp quốc Robert Serry đang làm việc với Chính quyền Palestine và Israel để đưa từ 250 đến 500 thanh sát viên tới Gaza nhằm giám sát công tác tái thiết tại dải đất này.

Theo một quan chức cấp cao Israel, khoảng 50 thanh sát viên Liên hợp quốc đang có mặt tại Ramallah và sẵn sàng tới Gaza để giám sát tiến trình khôi phục Dải Gaza sau khi kết thúc cuộc chiến 50 ngày giữa Israel và Hamas. Ông Serry muốn đưa thêm giám sát viên tới Gaza trong quá trình triển khai kế hoạch tái thiết.

Theo kế hoạch của ông Serry, các thanh sát viên sẽ được bố trí tại những công trường xây dựng lớn, các điểm tập kết vật liệu xây dựng như ximăng, bê tông và những vật liệu lưỡng dụng.

Các nhà ngoại giao châu Âu và giới chức cấp cao Israel cho biết chức năng của các giám sát viên quốc tế là đảm bảo vật liệu và thiết bị xây dựng chỉ được dùng cho việc tái thiết Gaza, chứ không phải các mục đích khác như đào hầm ngầm hay xây boongke. Vấn đề này dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận trong các cuộc đàm phán do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và các phe phái Palestine diễn ra trong tuần này.

Theo những thỏa thuận ba bên giữa Israel, Liên hợp quốc và Palestine, tất cả các kế hoạch tái thiết và nguồn tài chính từ các nhà tài trợ sẽ được chuyển qua chính phủ hòa giải tại Ramallah. Một ủy ban gồm đại diện của ba bên cũng sẽ giám sát tiến trì khôi phục Gaza.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới