Hủy

Lien Viet Post Bank: Tăng trưởng mạnh nhờ lợi thế mạng lưới

Thứ Ba | 12/12/2017 11:04

Nhadautu.vn

Đó là nhận định của SSI Research trong một cập nhật mới đây về ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
 

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (UpCom: LPB) bắt đầu niêm yết 646 triệu cổ phiếu trên Upcom vào ngày 5.10.2017. Hiện tại, ngân hàng đang hoàn tất kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 7,5 nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2011, thương vụ sáp nhập với Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC), khi đó có hơn 10.000 điểm giao dịch, giúp LPB có lợi thế lớn về mạng lưới giao dịch. Đến tháng 6.2017, mạng lưới LPB đứng thứ tư trong toàn hệ thống ngân hàng, sau Agribank, Vietinbank, BIDV; và lớn hơn nhiều so với các ngân hàng tư nhân khác.

Ngân hàng vừa trải qua giai đoạn phát triển mạnh với tỷ lệ CAGR hằng năm của tổng tài sản và tổng dư nợ trong giai đoạn 2011-2016 là 20,4%  và 44,2%. LPB nằm trong top 10 ngân hàng tư nhân lớn nhất về tài sản và top 15 về vốn chủ sở hữu. 

Lien Viet Post Bank: Tang truong manh nho loi the mang luoi
 

Theo SSI Research, kể từ năm 2016, khả năng sinh lợi của ngân hàng cải thiện đáng kể, với ROE trung bình năm 2016 và 6 tháng năm 2017 tăng lần lượt lần lượt là 13,3% và 16,2%. SSI Research nhận định kết quả này chủ yếu là do: (1) tăng trưởng mạnh mẽ cả về tín dụng và huy động, (2) tỷ lệ chi phí/thu nhập giảm (CIR) và (3) chi phí dự phòng rủi ro tín dụng hầu như không đổi.

SSI Research nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của LPB nhờ lợi thế của mạng lưới rộng khắp, nếu ngân hàng đủ khả năng mở rộng cho vay cá nhân mạnh mẽ hơn. Đây là những ưu thế mà LPB có được sau khi thôn tính VPSC. Trong nghiệp vụ huy động vốn, VPSC sử dụng hệ thống các bưu cục rộng lớn của Vietnam Post tại 63 tỉnh thành, trên cả nước, vùng sâu vùng xa, hải đảo. Đây là những ngõ ngách mà các ngân hàng chưa thể vươn tới được.

Theo SSI  Research, hiện tại, cơ cấu danh mục cho vay chưa hướng tới mảng ngân hàng bán lẻ, trong khi đó các sản phẩm của ngân hàng vẫn chưa khác biệt so với các ngân hàng bán lẻ khác. Ngoài ra, SSI Research cũng lưu ý về chất lượng tài sản và gia tăng chi phí phát sinh liên quan đến việc mở rộng mạng lưới trong tương lai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới