Hủy

Loay hoay với thuế đánh vào quỹ đầu tư

Thứ Hai | 21/05/2012 08:09

Bộ Tài chính làm việc với Hiệp hội Các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam để cùng tìm giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán.
 

Hiện trên thị trường chứng khoán có khoảng 1,2 triệu nhà đầu tư, trong đó 98% là nhà đầu tư cá nhân “vốn mỏng”, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức và vẫn đầu tư theo phong trào, khiến thị trường chứng khoán ra đời cả chục năm mà chưa thể phát triển mạnh.

“Nhà đầu tư tổ chức nói chung, quỹ đầu tư chứng khoán nói riêng là nhân tố ảnh hưởng rất lớn tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Vì vậy, cần có chính sách thuế phù hợp để khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia thành lập quỹ đầu tư chứng khoán; khuyến khích cá nhân tham gia mua chứng chỉ quỹ, thay vì đầu tư nhỏ lẻ vào từng loại cổ phiếu trên thị trường”, ông Nguyễn Thành Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý quỹ (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) nói.

Ông Dương Thế Quang, Giám đốc đầu tư công ty Quản lý quỹ Vina Wealth cho biết, nhiều nước trên thế giới sử dụng chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích các quỹ hưu trí tham gia đầu tư vào thị trường tài chính.

Đơn cử, Thái Lan hiện có 5 quỹ hưu trí, trong đó có Quỹ An sinh xã hội. Nước này miễn thuế phần đóng góp hàng tháng của người lao động và doanh nghiệp vào Quỹ An sinh xã hội; miễn thuế thu nhập cá nhân cho người tham gia Quỹ An sinh xã hội khi họ nhận tiền hàng tháng lúc về hưu. Toàn bộ thu nhập từ hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán của quỹ này không phải nộp thuế.

Trong khi đó, tại Việt Nam chỉ miễn thuế phần đóng góp vào bảo hiểm xã hội bắt buộc (một loại quỹ hưu trí) cho người lao động và doanh nghiệp. Bảo hiểm xã hội bắt buộc hoạt động dưới dạng tổ chức sự nghiệp công, nên hiệu quả đầu tư rất thấp. Trong khi đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện mới manh nha hình thành trên cơ sở nhận tiền đóng góp của người lao động không tham gia bảo hiểm bắt buộc để đầu tư vào nền kinh tế lại không được miễn thuế.

Theo ông Quang, đây là nguyên nhân khiến quỹ hưu trí của Việt Nam không hấp dẫn và thị trường tài chính thiếu đi kênh dẫn vốn quan trọng này. “Bộ Tài chính nên nghiên cứu để có chính sách thuế phù hợp với các quỹ hưu trí”, ông Quang đề xuất.

Ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, phương án xây dựng một chính sách thuế phù hợp với thị trường chứng khoán nói chung, với các quỹ đầu tư, trong đó có quỹ hưu trí nói riêng cũng đã được bàn bạc rất kỹ, nhưng đánh thế nào, đánh ở khâu nào, đánh mức thuế bao nhiêu là vấn đề hết sức phức tạp, vì các nước có sự khác biệt rất lớn.

Nguồn Báo đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới