Hủy

Lọc dầu Dung Quất xin tự tính giá xăng dầu

Thứ Hai | 09/05/2016 22:17

Đó là đề xuất của Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR-đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) được ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch BSR, gửi Bộ Tài chính.
 

Mặc dù đang được Nhà nước hỗ trợ, cho phép cộng vào giá bán xăng dầu 3-7% thuế nhập khẩu (tùy sản phẩm), tuy nhiên BSR cho biết sau hỗ trợ công ty này vẫn phải chịu mức thu điều tiết với xăng là 13%, dầu là 7%.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc, do VN đã ký hiệp định thương mại tự do, lại chỉ phải nộp có 10%, dầu nhập từ ASEAN đã được hưởng thuế 0%.

Vì vậy, BSR khẳng định họ vẫn lâm vào khó khăn do phải chịu thuế cao hơn xăng dầu nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan từ ASEAN, Hàn Quốc.

BSR dẫn số liệu cho thấy thực tế các doanh nghiệp khác đã giảm tiêu thụ xăng dầu trong nước và quay đi nhập khẩu: Petrolimex năm 2015 đã nhập khẩu tới 90% dầu từ ASEAN, riêng tháng 12-2015 nhập hoàn toàn từ ASEAN. Saigon Petro nhập khoảng 62% từ ASEAN; PVOil nhập 70-80%; Mipeco nhập khoảng 83% từ ASEAN...

Với xăng, theo BSR, Petrolimex cũng đã nhập từ Hàn Quốc tới 20.000-30.000 tấn/tháng từ đầu năm 2016. Các khách hàng khác như Saigon Petro, Thanh Lễ, Petimex cũng đã bắt đầu tìm mặt hàng xăng từ Hàn Quốc để hưởng thuế thấp hơn.

Khẳng định các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối không còn mặn mà tiêu thụ sản phẩm cho Dung Quất mà đi nhập khẩu để được hưởng thuế thấp hơn, ông Nguyễn Hoài Giang đề nghị Bộ Tài chính cho Dung Quất được quyền tính toán và quyết định giá bán, trong đó có tự tính thuế nhập khẩu ở mức hợp lý, Nhà nước không cần hỗ trợ (cho BSR cộng vào giá bán 3-7% thuế nhập khẩu) nhưng Nhà nước cũng không thu điều tiết với xăng dầu Dung Quất.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới