Hủy

Lụa Vạn Phúc lo mất thương hiệu do bị cạnh tranh không lành mạnh

Thứ Ba | 06/11/2012 22:56

Một số hộ kinh doanh trà trộn loại lụa chất lượng kém để hưởng chênh lệch giá, làm cho một số khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu “lụa Vạn Phúc”
 

Lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ mất thương hiệu truyền thống vì có sự cạnh tranh không lành mạnh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với ông Phạm Khắc Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc.

Ông cho biết, thời gian gần đây, sản phẩm lụa Vạn Phúc tiêu thụ chậm, nguồn nguyên liệu không ổn định. Do khó khăn, nhiều nhà đã thu hẹp sản xuất, có nhà bán máy dệt với giá sắt vụn. Năm 2008, 2009 làng có khoảng trên dưới 1.000 máy dệt, thì nay chỉ còn khoảng 300 cái, mỗi ngày cho sản lượng chừng 6.000m2 lụa các loại.

Mặt khác, giá tơ tằm đã tăng lên rất nhiều do đô thị hóa, người trồng dâu, nuôi tằm phần nhiều đã chuyển sang nghề khác. Năm 2009, 1kg tơ tằm nguyên liệu khoảng 450.000 đồng, nay là 1,1 triệu đồng/kg. Một chiếc áo lụa cần tới 2,3 - 2,5m lụa, tương ứng với giá 500.000 - 1 triệu đồng. Trong khi các sản phẩm lụa khác kém chất lượng, chẳng hạn như lụa Trung Quốc chỉ có giá 60.000 - 150.000 đồng/sản phẩm.

Vì thế, một số hộ kinh doanh đã trà trộn các loại lụa chất lượng kém để hưởng chênh lệch giá. Điều này làm cho một số khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu “lụa Vạn Phúc”, khiến họ dè dặt, ngần ngại khi mua lụa Vạn Phúc.

Theo ông Hà, để bảo vệ người tiêu dùng, hiệp hội làng nghề yêu cầu các hộ kinh doanh phải phân khu rõ ràng đâu là lụa vùng khác, đâu là lụa Vạn Phúc để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt và lựa chọn.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới