Hủy

Lùi thời gian trình Luật Hộ tịch

Thứ Tư | 14/08/2013 07:58

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chuẩn bị kỹ dự án Luật Hộ tịch để trình vào năm 2014, thay vì trình vào cuối năm nay.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, người điều hành phiên thảo luận chiều nay (13/8) về dự án Luật Hộ tịch đã yêu cầu Bộ Tư pháp, cơ quan soạn thảo, như vậy sau khi các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chưa đồng tình với những nội dung mà Bộ Tư pháp lý giải cho dự án Luật này.

Về tinh thần chung, UBTVQH và cơ quan thẩm tra dự án Luật là Ủy ban Pháp luật đồng tình với Bộ Tư pháp khi thiết kế Luật này nhằm “thu gom” thông tin của khoảng 20 loại giấy tờ cá nhân vào một cuốn sổ bộ hộ tịch. Nếu cần chứng minh thân nhân, công dân có thể xin trích lục hộ tịch ở bất kỳ nơi nào trên đất nước chứ không chỉ ở nơi khai sinh.

Hơn thế, để thuận tiện cho tra cứu thông tin cá nhân, các cơ quan có thể sử dụng “mã số định danh cá nhân” gắn liền với đời người khi công dân đăng ký hộ tịch.

Tuy nhiên, khi đã có số định danh cá nhân (sau năm 2020) thì sẽ giảm được bao nhiêu giấy tờ cá nhân của công dân, trong khi sổ hộ tịch chưa thay thế được sổ hộ khẩu là điều UBTVQH đặt ra và Bộ Tư pháp cũng chưa có câu trả lời thoả đáng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển nêu câu hỏi khi có sổ bộ hộ tịch thì có còn phải cấp các loại giấy tờ khai sinh, kết hôn… hay không? Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nêu vấn đề: Bây giờ số định danh cá nhân sẽ ghi trong chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, hộ tịch… Nên đặt vấn đề thế này thì chưa thấy giảm thủ tục giấy tờ. Làm sao mỗi con người chỉ cần 1 loại giấy tờ.

Theo những ý kiến trên, UBTVQH quyết định lùi thời hạn trình dự án Luật Hộ tịch lên Quốc hội vào năm 2014, chứ không phải cuối năm nay, để cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh lý kỹ hơn.

Thực tế hiện nay, mỗi công dân sở hữu tới 20 loại giấy tờ cá nhân, mỗi loại giấy tờ đều cố số khác nhau, như Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn, Hộ khẩu, Thẻ bảo hiểm y tế, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu phổ thông, Hộ chiếu công vụ, Hộ chiếu ngoại giao, Sổ bảo hiểm xã hội, Giấy phép lái xe, các loại thẻ, chứng chỉ, quyết định của cơ quan hành chính Nhà nước…

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới