Hủy

Lượng than cung ứng cho ngành điện tăng 5 triệu tấn năm 2016

Thứ Ba | 03/11/2015 09:45

Tính chung, 10 tháng sản lượng than sạch ước đạt 34,6 triệu tấn, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
 

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, dự kiến trong năm 2016, việc cung cấp than cho điện sẽ tăng thêm khoảng 5 triệu tấn. 

Với điều kiện sản xuất hiện nay, để đảm bảo đủ than cung ứng cho điện, Tập đoàn đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị cùng lĩnh vực phối hợp để cùng cung ứng, góp phần đảm bảo đủ nguồn năng lượng .

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tháng 10, sản lượng than sạch đạt 4,1 triệu tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Tính chung, 10 tháng sản lượng than sạch ước đạt 34,6 triệu tấn, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Việc tiêu thụ than tính chung 10 tháng ước đạt gần 29 triệu tấn, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, tiêu thụ than trong nước tăng 19,9% so với cùng kỳ và than xuất khẩu bằng 21,3% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, trong tháng 10, tiêu thụ than của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng mưa lũ. Dự kiến 2 tháng còn lại của năm, mỗi tháng bình quân Tập đoàn phải sản xuất được 3 triệu tấn thì mới đạt kế hoạch đề ra. 

Về cân đối tài chính, doanh thu toàn Tập đoàn giảm 3% so với năm trước mặc dù sản lượng tăng nhưng giá của nhiều loại than giảm so với cùng kỳ. Chẳng hạn, như than cám giữ giá, nhưng than cục chất lượng cao có gía cao thì giá lại giảm theo xu hướng chung (giảm từ 150USD/tấn còn 120 USD/tấn). Bên cạnh đó, xuất khẩu năm nay chỉ xuất khẩu than cục và than cám chất lượng cao khác với mọi năm chỉ xuất khẩu các loại than khác, chất lượng thấp hơn.

Để gỡ khó cho ngành than, trong tháng 10 Bộ Công Thương đã trực tiếp làm việc với Tập đoàn rà soát lại tiến độ cấp than cho điện và các vấn đề liên quan đến quy hoạch cấp than cho điện trong thời gian tới.

Liên quan đến tăng chi phí sản xuất do thực hiện tăng lương công nhân theo thang bảng lương mới sẽ tăng chi phí cho doanh nghiệp từ việc đóng bảo hiểm tăng, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam đã có báo cáo đề nghị tăng lương công nhân cần có lộ trình để các doanh nghiệp chuẩn bị./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới