Hủy

Lượng tiền gửi ngoại tệ liên tiếp giảm từ đầu năm

Thứ Hai | 06/08/2012 07:32

Tính đến 31/7/2012, lượng tiền gửi ngoại tệ của dân cư đã giảm hơn 10% so với cuối năm 2011.
 

VnEconomy ngày 5/8 cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước chưa công bố dữ liệu đều và thống nhất nhưng lượng tiền gửi ngoại tệ của dân cư vào hệ thống ngân hàng đã liên tiếp giảm mạnh từ đầu năm đến nay.

Đến 31/7/2012, lượng tiền gửi ngoại tệ của dân cư đã giảm hơn 10% so với cuối năm 2011. Trong khi đó, số dư tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng lại tăng rất mạnh, hiện đã tăng trên 12% so với cuối năm 2011.

Hai dữ liệu trên cho thấy một phần ngoại tệ trong dân cư đã chuyển vào hệ thống ngân hàng qua chuyển đổi sang VND, góp phần cho sự gia tăng rất mạnh của dự trữ ngoại tệ thời gian qua. Thứ hai, lượng tiền gửi tăng cao nói trên tập trung ở VND, cho thấy giá trị đồng nội tệ và niềm tin trong dân cư được củng cố.

Nguyên nhân của sự dịch chuyển nay là do trong hơn 1 năm qua, Ngân hàng Nhà nước theo đuổi chính sách lãi suất hỗ trợ cho giá trị VND. Lãi suất USD đối với dân cư bị áp trần 2%/năm, lãi suất VND cao hơn từ 10 - 12%/năm. Tỷ giá USD/VND ổn định, nếu có biến động thì cả năm dự kiến cũng không quá 3%.

Hiện, ngoài việc củng cố giá trị VND và thành công ở định hướng kỳ vọng thị trường, chính sách điều hành tỷ giá cũng đang có thêm những thuận lợi.

Thứ nhất, lạm phát đã giảm về mức thấp sau nhiều năm, rút ngắn chênh lệch lạm phát so với Mỹ, theo đó giảm bớt áp lực chuyển hóa sự mất giá của đồng nội tệ vào tỷ giá.

Thứ hai, cầu ngoại tệ suy giảm, hoạt động nhập khẩu giảm do bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, nhập siêu ở mức rất thấp. Cán cân tổng thể đã và dự báo sẽ tiếp tục có trạng thái thặng dư đáng kể. Dự trữ ngoại tệ liên tục tăng nhanh và mạnh thời gian qua.

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước đang thành công khi cắt bỏ được vòng xoáy lôi kéo tỷ giá từ thị trường vàng, hoạt động nhập khẩu lậu vàng gần như được triệt tiêu.

Trả lời câu hỏi về việc tỷ giá từ nay đến cuối năm có biến động không, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng nói rằng: “Tình hình cung - cầu trên thị trường ngoại hối 6 tháng đầu năm cũng như 6 tháng cuối năm vẫn nằm trong dự kiến của chính sách, hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu định hướng và không có những biến động lớn”.

“Nhưng tỷ giá không phải là cố định. Hiện nay tỷ giá trên thị trường rất linh hoạt trong biên độ của Ngân hàng Nhà nước. Cho đến nay chưa có yêu cầu phải điều chỉnh. Ngân hàng Nhà nước dự báo được diễn biến của thị trường, đến cuối năm các chính sách vẫn rất linh hoạt nhưng ổn định, ăn khớp với chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ”, Phó thống đốc Lê Minh Hưng cho biết thêm.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới