Hủy

Lượng vàng mua vào của ngân hàng trung ương cao thứ 2 trong 50 năm

Thứ Ba | 17/02/2015 10:17

Ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục tăng dự trữ vàng trong năm 2014 với 477 tấn, tăng 17% so với 2013, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).
 

Đây là lượng vàng mua vào cao thứ 2 trong nửa thế kỷ qua.

Tính theo giá trung bình năm 2014, ngân hàng trung ương các nước đã chi ra 19,4 tỷ USD, đủ để mua 75 chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliners.

Nga giữ vị trí quán quân trong năm 2014 khi mu vào 173 tấn vàng, nâng tổng lượng vàng dự trữ lên trên 1.200 tấn, xếp vị trí thứ 6 trong số 10 nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới.

Ashish Bhatia, giám đốc phụ trách các ngân hàng trung ương và chính sách công tại WGC, cho biết, trong 5-6 năm qua, trung bình Nga mua vào 10-25 tấn vàng/tháng.

Đứng sau Nga là Kazakhstan với 48 tấn, Iraq 48 tấn và Azerbaijan 10 tấn, theo số liệu của WGC.

Dưới đây là 10 nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới tính đến tháng 2/2015:

Như vậy, các ngân hàng trung ương đã mua ròng trong 5 năm liên tiếp, trái ngược với 2 thập kỷ bán ròng từ cuối những năm 1980. Dự đoán, lượng vàng mua vào năm 2015 của các ngân hàng trung ương đạt 400 tấn.  

Có hai lý do dẫn đến sự thay đổi này của các ngân hàng trung ương.

Thứ nhất, các ngân hàng trung ương mua ròng vàng do bất ổn kinh tế và tài chính leo thang. Kinh tế toàn cầu vẫn rất mong manh khi tăng trưởng tại châu Âu, Nhật Bản và các nền kinh tế mới nổi vẫn trì trệ. Lợi tức tại các nền kinh tế lớn đang giảm. Các nước đang tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trước nguy cơ giảm phát.

Lý do thứ hai thúc đẩy ngân hàng trung ương các nước mua vàng là tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi đang đang ở mức thấp.

Dự trữ vàng của Mỹ và Đức – 2 nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới – hiện chiếm 70% tổng dự trữ ngoại hối.

Các nền kinh tế phát triển ở châu Âu và Mỹ có tỷ trọng lớn vàng dự trữ chủ yếu do kết quả của chế độ bản vị vàng. Các nền kinh tế mới nổi không thuộc về kỷ nguyên này và không được thừa hưởng di sản từ chế độ bản vị vàng.

5 năm qua, Trung Quốc, Philippines, Mexico, Hàn Quốc, Brazil và Nga liên tục nâng tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối.

Dự đoán, thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tăng mua vàng do tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương châu Á vẫn thấp.

WGC dự đoán năm 2015 ngân hàng trung ương các nước sẽ mua vào năm thứ 6 liên tiếp với 400 tấn vàng.

Nguồn DVO/WGC/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới