Hủy

Mảng kinh doanh hàng hóa tại Goldman Sachs đã hết thời?

Thứ Hai | 03/07/2017 18:12

Goldman Sachs đang bị sa lầy trong mảng kinh doanh hàng hoá và đang tiến hành rà soát lại bộ phận này, sau nửa đầu năm 2017 ảm đạm.
 

Sau kết quả nghèo nàn trong quý 1, hoạt động kinh doanh hàng hóa trong quý 2 của Goldman Sachs (GS) cũng không mấy khả quan. Bộ phận kinh doanh hàng hóa của ngân hàng này đang bắt đầu trải qua năm tồi tệ nhất trong hơn một thập niên qua, theo một nguồn tin giấu tin cho Bloomberg biết. Bộ phận hàng hoá là một trong những chủ đề thảo luận trong một cuộc họp hội đồng quản trị được tổ chức tại London hồi tháng trước.

Mảng kinh doanh hàng hoá của GS chính là bệ phóng đầu tiên cho những nhân vật cấp cao của tập đoàn, trong đó có cả CEO Lloyd Blankfein. Tình hình kinh doanh ảm đạm gần đây đã khiến các nhà điều hành cấp cao của ngân hàng này đặt câu hỏi liệu sự suy giảm này chỉ mang tính chu kỳ, như họ vẫn hay giả định, hay là do yếu tố cấu trúc, có nghĩa là cần phải thay đổi cách thức kinh doanh. Những đối thủ như Morgan Stanley, JPMorgan Chase & Co, Barclays Plc và Deutsche Bank AG cũng đều đang thu hẹp hay rút khỏi ngành hàng hóa vì doanh thu suy giảm và các quy định hà khắc hơn. 

Theo nguồn tin của Bloomberg, hiện GS vẫn chưa đưa ra quyết định và nhiều khả năng sẽ không thực hiện thay đổi trên quy mô lớn. Thường thì GS sẽ tiến hành rà soát các đơn vị kinh doanh đang gặp khó khăn để xem có phương án nào cải thiện hay không.

Việc ra soát bất thường

Michael DuVally, phát ngôn viên của GS, viết trong một thông cáo bằng email: "Kinh doanh hàng hóa đã và đang là một hoạt động quan trọng cho khách hàng của chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng này để đảm bảo rằng chúng tôi đáp ứng tốt nhất nhu cầu của của khách hàng”.

Mang kinh doanh hang hoa tai Goldman Sachs da het thoi?
Lợi nhuận từ giao dịch hàng hóa của các ngân hàng lớn đã giảm gần một nửa kể từ năm 2011. Ảnh: Bloomberg

Isabelle Ealet, một trong ba đồng giám đốc toàn cầu của bộ phận chứng khoán tại GS, là người từng điều hành bộ phận hàng hóa trong 5 năm cho đến năm 2012. Đây là một thời kỳ hoàng kim của bộ phận này khi doanh thu thường xuyên đạt mức 3 tỷ USD mỗi năm.

Ealet, người đã gia nhập Goldman vào năm 1991 với vị trí nhà giao dịch dầu, là người nổi tiếng trong ngành về việc luôn tập trung vào kiểm soát chi phí. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi cách đây vài năm với tạp chí L'Expansion của Pháp, bà nói: "Điều mà tôi đánh giá cao nhất là văn hoá kết quả. Tại Goldman Sachs, bạn được đánh giá dựa trên thành tích của mình".

Thời hoàng kim đã qua

Goldman đã có hàng chục năm tự hào về thành tích kinh doanh hàng hoá hàng đầu trong giới ngân hàng Phố Wall. Theo báo cáo của Thượng viện Mỹ về hoạt động kinh doanh hàng hóa của các ngân hàng Mỹ, doanh thu kinh doanh hàng hóa của ngân hàng này đã tăng từ mức chưa tới 500 triệu USD/năm trong giai đoạn 1981-2000 lên mức cao nhất là 3,4 tỷ USD trong năm 2009.

Năm ngoái, GS chỉ đạt mức doanh thu hàng hóa dưới 1,1 tỷ USD, theo các nguồn tin cho biết. Coalition Development, một công ty phân tích tại London, đánh giá rằng mức này vẫn là cao nhất trong các ngân hàng đầu tư trên toàn cầu.

Nhưng năm nay, Goldman nói rằng doanh thu thuần từ hàng hóa đã "giảm đáng kể" một phần là do những kết quả kinh doanh ảm đạm trong quý đầu. Giám đốc Tài chính Marty Chavez cho biết khối lượng giao dịch của khách hàng đã bị ảnh hưởng do độ biến động trung bình của dầu thô ở mức thấp nhất trong hơn hai năm.

 Xáo trộn nhân sự

Theo Coalition, doanh thu hàng hóa của các ngân hàng lớn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm vào năm 2016. Trong quý I năm nay, theo Coalition ước tính, doanh thu kinh doanh hàng hóa trong ngành ngân hàng đã giảm xuống còn 800 triệu USD,  - giảm 29% so với năm 2016 và chưa bằng 1/3 so với mức của năm 2012.

Trong vài tuần gần đây, GS đã có sự luân chuyển các nhà điều hành cao cấp của mảng hàng hóa. Don Casturo, trước đây là giám đốc kinh doanh ở châu Âu, chuyển về Mỹ để làm giám đốc điều hành của bộ phận hàng hòa, còn Jeremy Taylor, người mới gia nhập GS vào năm ngoái, chuyển đến London để đảm nhận vai trò của Casturo.

Owen West, phụ trách toàn cầu về hoạt động kinh doanh khí tự nhiên của Goldman Sachs và đồng phụ trách kinh doanh điện toàn cầu, tháng trước đã đồng ý gia nhập chính quyền của ông Donald Trump trong vai trò trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới