Hủy

Marc Faber: “Đừng động vào Trung Quốc, hãy tới Việt Nam”

Thứ Ba | 14/07/2015 20:30

Theo Marc Faber, Việt Nam đang là “điểm sáng ở châu Á” với nền kinh tế đang hoạt động tốt và giá cổ phiếu hợp lý.
 

Nhà đầu tư nổi tiếng Marc Faber cho biết, ông sẽ không "đụng" vào cổ phiếu Trung Quốc dù cho thị trường này vừa rơi tự do trong thời gian qua, thay vào đó sẽ tăng đầu tư vào chứng khoán Việt Nam hay cổ phiếu của công ty kinh doanh sòng bạc Macau và công ty khai mỏ vàng niêm yết tại Hong Kong.

“Tôi sẽ mua vào khi thị trường bị định giá thấp và hấp dẫn và sau đó thoát ra khá sớm. Do vậy, cách đây 1 năm, khoảng tháng 6-7/2014, chúng tôi đã mua vào cổ phiếu Trung Quốc. Giờ đây, tôi nghĩ chứng khoán Trung Quốc không còn hấp dẫn và tôi sẽ đứng ngoài mà thôi”, Mark Faber, tác giả báo cáo “Gloom, Boom and Doom Report” cho biết.

Chứng khoán Trung Quốc vừa trải qua đợt lao dốc trong những tuần gần đây khi thị trường liên tục bán tháo với tâm lý hoảng loạn. Nhưng giờ đây, thị trường như đang ổn định trở lại sau hàng loạt biện pháp giải cứu của chính phủ nhằm vực dậy niềm tin của giới đầu tư. Chỉ số Shanghai Composite giảm 24% so với mức đỉnh ghi nhận hôm 12/6, nhưng vẫn tăng 21% kể từ đầu năm đến nay.

Ông Faber cho rằng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm đáng kể và tốc độ tăng trưởng 6-7% giờ là “giấc mơ viển vông”.

“Chúng tôi vừa nghe tin Bộ Tài chính Australia nhận định rằng năm nay Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,75%. Thực là giấc mơ viển vông và không bao giờ trở thành hiện thực. Đó có thể là con số do chính phủ công bố, nhưng thực tế tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể”, ông Faber nói.

Thay vì đặt cược vào cổ phiếu A của Trung Quốc (cổ phiếu giao dịch trên sàn Thượng Hải), theo ông Faber, nhà đầu tư nên chuyển hướng sang những thị trường khác trong khu vực, kể cả Việt Nam – cổ phiếu đã tăng 16% kể từ đầu năm đến nay.

Theo Marc Faber, Việt Nam đang là “điểm sáng ở châu Á” với nền kinh tế đang hoạt động tốt và giá cổ phiếu hợp lý. “Tại Việt Nam, bạn có thể đạt được vị thế tương tự như Trung Quốc cách đây 1 năm khi giá cổ phiếu tăng đáng kể”.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên mua cổ phiếu của công ty kinh doanh sòng bạc Macau và công ty khai mỏ vàng trên sàn Hong Kong. “Sau khi giảm mạnh, tôi nghĩ nhóm cổ phiếu này đã rơi vào vùng giá hợp lý để mua vào, dù rằng giá vẫn có thể giảm thêm chút nữa trong thời gian tới”, Faber nói.

Nhật Trường

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới