Hủy

Maseco thắng kiện Thanh tra Bộ Tài chính

Thứ Năm | 31/07/2014 09:56

HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của Chánh thanh tra Bộ Tài chính, xử y án sơ thẩm, hoàn trả lại cho Maseco số tiền đã tạm nộp hơn 7,1 tỉ đồng.
 

Hôm qua 30.7, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án về việc “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế thu nộp vào tài khoản tạm giữ các khoản tiền phát hiện qua thanh tra” giữa bên khởi kiện là Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (gọi tắt là Maseco, trụ sở đóng tại số 78A Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) với bên bị kiện là Chánh thanh tra Bộ Tài chính (trụ sở số 28 Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tham dự phiên tòa có ông Đỗ Hướng Dương, Phó tổng giám đốc Maseco (đại diện ủy quyền phíaMaseco) và ông Đặng Ngọc Tuyến, Phó chánh thanh tra Bộ Tài chính (đại diện ủy quyền của Chánh thanhtra Bộ Tài chính).

Bị truy thu thuế oan hơn 7,1 tỉ đồng

Theo án sơ thẩm, Maseco là doanh nghiệp được chuyển đổi từ Công ty vật tư dịch vụ và du lịch PhúNhuận; được hưởng ưu đãi đầu tư theo giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 4031/UB-CNN của UBND TP.HCMcấp năm 2001 và kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo chính sách ưu đãi đầu tư, là một trongnhững doanh nghiệp đi đầu trong việc nộp ngân sách hằng năm tại TP.HCM.

Đến đầu tháng 10.2012, Đoàn thanh tra Bộ Tài chính phát hiện thông tin một số doanh nghiệp trênđịa bàn TP.HCM có vi phạm về việc kê khai thuế suất ưu đãi thuế, trong đó có Maseco nên tiến hànhkiểm tra.

Ngày 3.12.2012, đoàn thanh tra Bộ Tài chính tiến hành lập biên bản đối với Maseco vì cho rằngcông ty này đã kê khai không đúng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2009 đến 2011. Đoànthanh tra kết luận Maseco khai nộp thuế theo thuế suất ưu đãi 20% nhưng thực tế doanh nghiệp nàykhông đáp ứng yêu cầu về ưu đãi nên phải nộp theo thuế suất 25% mới đúng quy định. Từ đó, ngày11.12.2012, Chánh thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 150/QĐ-TTr truy thu thuế của Masecohơn 7,1 tỉ đồng.

Không đồng ý với quyết định trên, Maseco đã khiếu nại đến Chánh thanh tra Bộ Tài chính nhưngkhông được giải quyết. Chấp hành theo Quyết định 150, Maseco tạm nộp hơn 7,1 tỉ đồng vào Kho bạcNhà nước, đồng thời khởi kiện ra TAND TP.HCM yêu cầu hủy bỏ quyết định trên.

Thắng kiện

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11.3.2014, căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, Hội đồngxét xử (HĐXX) TAND TP.HCM nhận thấy Maseco vẫn còn được hưởng thuế suất ưu đãi 20% đến hết năm 2011theo Công văn số 11684/BTC-TCT ngày 16.9.2005. Ngoài ra Thông tư 130/2008/TT-BTC còn có quy định:"Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại các văn bản quy phạmtrước đây về thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc theo giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận ưu đãi đầutư đã cấp thì tiếp tục được hưởng các mức ưu đãi này cho thời gian còn lại…". Từ nhận định trên,TAND TP.HCM đã chấp nhận yêu cầu của Maseco tuyên hủy Quyết định 150 của Chánh thanh tra Bộ Tàichính về việc "thu nộp vào tài khoản tạm giữ các khoản tiền phát hiện qua thanh tra tài chính" sốtiền hơn 7,1 tỉ đồng. Maseco được nhận lại số tiền trên.

Không đồng tình với phán quyết trên, Chánh thanh tra Bộ Tài chính đã có đơn kháng cáo toàn bộbản án hành chính sơ thẩm, đề nghị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án hànhchính cấp sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của Chánhthanh tra Bộ Tài chính, xử y án sơ thẩm hủy bỏ Quyết định 150/QĐ-TTr ngày 11.12.2012 của Chánhthanh tra Bộ Tài Chính, hoàn trả lại cho Maseco số tiền đã tạm nộp hơn 7,1 tỉ đồng.

"Gửi TAND tối cao để chỉ đạo"

Điều đáng nói, tại phần xét hỏi, HĐXX cũng lưu ý về thái độ và cách hành xử của Chánh thanh traBộ Tài chính liên quan đến vụ kiện này. Theo chủ tọa, trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm, Chánhthanh tra Bộ Tài chính đã có công văn gửi cho TAND tối cao, trong đó có nội dung: Thanh tra Bộ Tàichính cho đây là hành vi cố tình trốn thuế của nhà nước do vậy đề nghị tòa nghiên cứu chuyển hồ sơcho cơ quan điều tra TP.HCM để điều tra về hành vi gian lận, trốn thuế của Maseco. "Đồng thời côngvăn cũng ghi rõ gửi cho Bộ Tài chính để báo cáo, gửi TAND tối cao để chỉ đạo... Một chánh thanh tracủa bộ mà dám gửi công văn đề nghị TAND tối cao chuyển hồ sơ cho công an trong khi mình là đương sựcủa vụ án... Trước tòa hành chính các bên tham gia đều có nghĩa vụ và quyền lợi ngang nhau", vị chủtọa khẳng định.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới