Hủy

Máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện quanh giàn khoan

Chủ Nhật | 15/06/2014 21:03

Một máy bay quân sự Trung Quốc bay từ hướng đông bắc với độ cao 500 m và lượn hai vòng khu vực tây nam, cách giàn khoan khoảng 40 hải lý.
 

Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, ngày 15/6 lựclượng thực thi pháp luật Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, khắc phục khó khăn do thời tiết ở khu vựcTrung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép để thực hiện nhiệm vụ.

Trung Quốc duy trì gần 40 tàu hải cảnh; 30 tàu vận tải và tàu kéo; 6 tàu quân sựvà 50 tàu cá. Lúc 8h25 - 9h07, lực lượng kiểm ngư thấy một máy bay quân sự bay từ hướng đông bắc ởđộ cao 500-700 m trên khu vực tây nam cách giàn khoan khoảng 40 hải lý.

Tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc chủ động ngăn cản các tàu của Việt Nam từxa. Ngoài ra, các tàu Trung Quốc còn sử dụng tốc độ cao, bám sát các tàu của Việt Nam, có lúckhoảng cách chỉ còn từ 10 đến 30 m sẵn sàng đâm va tàu Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan 8-10 hảilý.

Ban đêm, hai tàu hải cảnh và một tàu vận tải của Trung Quốc rọi đèn pha, hú còiuy hiếp và yêu cầu tàu cá Việt Nam ra khỏi khu vực. Ban ngày, những tàu này ngăn cản, ép sát tàu cácủa Việt Nam không cho các tàu của ngư dân hoạt động.

Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, tại hội nghị lần thứ 24 các quốc giathành viên UNCLOS, Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 vàcác tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hoặc các biệnpháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Với nhiều hành động gây hấn suốt hơn nửa thế kỷ qua, Trung Quốc đã chuyển sanggiai đoạn thực hiện chính sách bá quyền ở Biển Đông, tức là thời kỳ chiếm được chỗ nào thì chiếm,khẳng định chỗ nào là khẳng định và quyết liệt hơn rất nhiều",ông Nguyễn Trung, nguyêntrợ lý Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhận định tại buổi tọa đàm Minh triết Biển Đông ngày 14/6.

"Những hành động ngang ngược của Trung Quốc cũng cho thấy họ không còn coitrọng '4 tốt và 16 chữ vàng' trong quan hệ Việt - Trung nữa", ông Trung nói.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới