Hủy

Maybank KimEng thành cổ đông lớn của 7 công ty

Thứ Năm | 28/06/2012 22:52

7 tháng qua, Maybank Kim Eng Securities Pte.Ltd đã liên tục mua gom cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn của nhiều công ty trên HOSE, HNX và UPCoM.
 

Các công ty được tổ chức này mua vào gồm có: VLA, HEV, ECI, WCS, BTW, DBM và BT6.
Nguồn: Vietstock

Cụ thể, Maybank Kim Eng Securities Pte.Ltd trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần ĐT & PT Công nghệ Văn Lang VLA từ ngày 7/6 sau khi mua vào 5,58% cổ phần. Chưa dừng lại ở đó, tổ chức này sau đó đã tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại VLA lên 6,65%.

Maybank Kim Eng cũng là cổ đông lớn của Công ty cổ phần Sách Đại học và Dạy nghề HEV từ ngày 23/4 sau khi mua 5,8% vốn cổ phần của công ty này. Với động thái tích cực mua gom cổ phiếu, hiện Maybank Kim Eng đã sở hữu 11,01% vốn của HEV.

Từ 9/5, Maybank Kim Eng đã trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần Bản đồ và Tranh ảnh Giáo dục ECI sau khi mua 5,49% vốn điều lệ. Đến nay, công ty này đã nắm giữ 6,53% cổ phần của ECI.

Đối với Công ty cổ phần Bến Xe Miền Tây WCS, tổ chức này cũng trở thành cổ đông lớn từ 29/3 với tỷ lệ nắm giữ là 5,26%.

Ngoài việc mua trên sàn, có thể thấy Maybank Kim Eng Securities Pte.Ltd cũng tiến hành thực hiện các thương vụ đầu tư cổ phiếu thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần. Mới đây, tổ chức này đã nhận chuyển nhượng 7,82% vốn Công ty cổ phần Beton 6 BT6 từ AmFraser Securities Pte.Ltd - tài khoản đồng thụ hưởng với Maybank Kim Eng.

Vietstock

Xét về ngành nghề hoạt động, các công ty được Maybank Kim Eng mua vào chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại. Maybank Kim Eng đặc biệt quan tâm đến ngành công nghệ - truyền thông khi có tới 3 công ty VLA, HEV, ECI - công ty con của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nằm trong danh mục đầu tư của tổ chức này.

Trong đó, VLA thuộc lĩnh vực viễn thông, bao gồm sản xuất phần mềm quản lý trong các lĩnh vực: kế toán, quản lý sản xuất, quản lý nhân sự, phát hành, kho tàng, quản lý xuất bản, siêu thị. Còn HEV và ECI đều xuất bản sách, báo và phần mềm.

Ngoài ra, có 2 công ty trong ngành sản xuất là DBM thuộc ngành hóa chất - dược phẩm và BT6 với hoạt động thương mại và dịch vụ liên quan đến bê tông. BTW thuộc lĩnh vực cung cấp nước và WCS khai thác dịch vụ trong bến xe.

Nhìn chung, các công ty nằm trong danh mục đầu tư thời gian qua của Maybank Kim Eng chủ yếu có vốn điều lệ nhỏ, dưới 25 tỷ đồng. Các công ty này chủ yếu được niêm yết trên HNX và UPCoM.

Dù quy mô vốn nhỏ nhưng hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp này có thể nói là khá tốt. Hầu hết lợi nhuận ròng của các công ty này đều khá cao so với vốn điều lệ. Đặc biệt, lãi ròng năm 2011 của Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây WCS đạt 18,5 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có 25 tỷ đồng. Trừ BT6, lợi nhuận ròng trên vốn điều lệ của các công ty còn lại đều trên 23%.

Cổ tức chi trả trong năm 2011 và dự kiến trong năm 2012 của các công này chủ yếu trên 10%, trong đó chỉ có BT6 với tỷ lệ 5%. Xét về kế hoạch kinh doanh năm 2012, có 3 công ty đưa chỉ tiêu lãi ròng thấp hơn thực hiện năm 2011 là VLA, ECI, DBM.

Cơ cấu cổ đông của các công ty này có điểm chung là có sự tham gia của cổ đông lớn nhà nước.
Nguồn: Vietstock

Cụ thể, đối với VLA, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam đang nắm giữ 10% vốn, Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Thiên Hóa tại VLA chiếm 19,1%. Ngoài ra, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng là cổ đông lớn chiếm 20% vốn điều lệ của Đầu tư Tài chính Thiên Hóa.

Tính đến cuối năm 2011, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn chiếm đến 53,15% vốn của BTW, một cổ đông lớn khác là Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongABank) với 10% .

Với DBM, 51% vốn của công ty thuộc về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Tương tự, WCS có Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – cổ đông nhà nước nắm 51%. WCS còn hai cổ đông lớn nữa là Công ty cổ phần Đầu tư Thái Bình với 10,02%, CTCK Ngân hàng Đông Á (DongABank) là 5,12%.

Chỉ riêng BT6 có cổ đông lớn Nhà nước chiếm tỷ lệ thấp nhất 5,9%. Trước đây, BT6 đã từng bị Bình Thiên An (BTA) thâu tóm và kiểm soát hoàn toàn vào cuối năm 2009. Được biết, ông Trịnh Thanh Huy là Tổng giám đốc Bình Thiên An (BTA) hiện đang nắm 13,94% vốn tại BT6.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới