Hủy

MB Capital xin cấp phép thành lập quỹ mở về trái phiếu đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Năm | 06/09/2012 09:59

Theo Tổng giám đốc MB Capital, đây là quỹ mở đầu tư tập trung vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh, tiền gửi có kỳ hạn.
 

Ngày 30/8, Công ty cổ phần quản lý Quỹ đầu tư MB (MB Capital) đã nộp hồ sơ xin cấp phép thành lập quỹ mở lên UBCK. Đây là bộ hồ sơ cho quỹ mở về trái phiếu đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Phan Anh, Tổng giám đốc MB Capital cho biết, bộ hồ sơ xin lập quỹ mở mà Công ty xin phép thành lập là Quỹ đầu tư trái phiếu MBBF. Đây là quỹ mở đầu tư tập trung vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh, tiền gửi có kỳ hạn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước tiếp cận thị trường trái phiếu trong nước một cách bài bản, chuyên nghiệp. Dự kiến, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng sẽ tham gia góp 30 - 40% vốn thành lập quỹ.

Mục tiêu đầu tư của Quỹ là nhằm đạt được mức sinh lời vượt trội so với mức lãi suất tiền gửi của các ngân hàng uy tín trên thị trường, đồng thời bảo đảm an toàn vốn cho nhà đầu tư. Dự kiến sau khi được cấp phép, MB Capital sẽ triển khai các chương trình giới thiệu và chào bán chứng chỉ quỹ mở MBBF tới các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trên thị trường.

Cũng theo ông Phan Anh, các quỹ đầu tư hiện nay rất quan tâm và trông đợi cơ quan quản lý sớm ban hành các chính sách ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư vào quỹ mở. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý trong việc phổ cập giáo dục về quỹ mở đến các nhà đầu tư cá nhân cũng là một trong những điều kiện tiên quyết nhằm thúc đẩy quá trình phát triển mô hình quỹ mở tại thị trường Việt Nam.

Như vậy tính đến nay, đâ có ít nhất 2 công ty quản lý quỹ nộp hồ sơ xin thành lập quỹ mở là Công ty Quản lý quỹ Việt Nam và Công ty Quản lý quỹ đầu tư MB. Một số đơn vị khác cũng đang xúc tiến hồ sơ xin thành lập quỹ mở. Loại hình quỹ mở ra đời sẽ không chỉ góp phần tăng thanh khoản cho thị trường, mà còn tạo thêm những nhà đầu tư tổ chức, theo đúng mục tiêu tái cấu trúc cơ sở nhà đầu tư mà cơ quan quản lý đang thực hiện.

Quy định pháp lý về việc cho phép lập quỹ mở được Bộ Tài chính ban hành vào cuối năm 2011, nhận được sự hưởng ứng của nhiều công ty quản lý quỹ, cũng như các thành viên thị trường. Tuy nhiên, để quỹ mở ra đời, thu hút được sự góp vốn của công chúng đầu tư và vận hành suôn sẻ, có ít nhất 3 vấn đề pháp lý cần được UBCK, Bộ Tài chính sớm hoàn thiện. Thứ nhất là quy định về chính sách thuế cho nhà đầu tư vào quỹ mở; thứ hai là quy định về tỷ lệ góp vốn tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trong quỹ mở và thứ ba là quy định về chế độ kế toán cho quỹ mở…

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới