Hủy

MeKong Capital chuẩn bị ra mắt Quỹ mới

Thứ Sáu | 17/10/2014 10:21

Ông Chris Freund, Tổng giám đốc, Công ty quản lý Quỹ Mekong Capital cho biết, MeKong Capital sắp khai trương quỹ thứ 4 - Mekong Enterprise Fund III (MEFIII).
 

Hiện MeKong Capital đang tập trung nguồn lực để tìm kiếm các khoản đầu tư mới phù hợp với tiếu chí đầu tư và lĩnh vực đầu tư mà quỹ MEFIII sẽ tập trung vào là các công ty thuộc các lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ, giáo dục, y tế.

Xin ông cho biết, kế hoạch thoái vốn của MeKong Capital trong quý 4/2014?

Mục tiêu của chúng tôi là sẽ có khoảng 3 khoản thoái vốn cho từng năm 2014, 2015 và 2016. Tuy nhiên, hiện giờ cũng chưa chắc chắn liệu chúng tôi sẽ thoái vốn thêm khoản nào nữa hay không trong năm nay. Mô hình đầu tư của chúng tôi là cổ phần chưa niêm yết và thời gian hoạt động của mỗi quỹ là 10 năm. Vì vậy, khi đầu tư vào bất kỳ công ty nào, chúng tôi thường dự kiến giữ khoản đầu tư tại công ty đó trong 5 năm. Đôi lúc, chúng tôi cũng có thể đặt kỳ vọng và giữ khoản đầu tư dài hơn, từ 7-9 năm nhưng cuối cùng thì việc của chúng tôi cần làm là thoái vốn và thu lại lơi nhuận để làm hài long các cổ đông của quỹ.

Đối với khoản đầu tư tại AGPPS thì thế nào, MeKong Capital có kế hoạch để thoái trong thời gian tới để thu lợi nhuận cho cổ đông hay không khi mà VinaCapital vừa bán lại khoản đầu tư tại AGPPS Standard Chartered với giá tương đối tốt, thưa ông?

Chúng tôi nhìn thấy cơ hội tăng trưởng vô cùng lớn trong tương lai của AGPPS. Mặc dù tính theo giá cổ phiếu mà VinaCapital đã bán thì khoản đầu tư tại AGPPS đã đem lại lợi nhuận gấp 4,2 lần cho chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn thấy nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn nữa từ khoản đầu tư này, đặc biệt là khi công ty tiếp tục chuyển đổi trở thành nhà cung cấp toàn bộ các giải pháp cho nhà nông và tiếp tục phát triển việc sản xuất lúa gạo theo quy trình bền vững. Tôi tin rằng, AGPPS đóng một vai trò quan trọng trong việc biến đổi tương lai lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam theo cách đem lại nhiều lợi ích cho người nông dân và chúng tôi thấy vui khi cùng tham gia đóng góp vào công việc này.

Sau khi thoái vốn ở một số doanh nghiệp tính từ đầu năm 2014 đến nay, MeKong Capital có kế hoạch đầu tư vào doanh nghiệp khác cũng như việc mắt Quỹ mới?

Các quỹ hiện tại của chúng tôi đã giải ngân xong toàn bộ. Tuy nhiên, chúng tôi MeKong Capital sắp khai trương quỹ thứ 4 - Mekong Enterprise Fund III. Chúng tôi hiện đang tập trung nguồn lực để tìm kiếm các khoản đầu tư mới phù hợp với tiếu chí đầu tư và lĩnh vực đầu tư mà quỹ MEFIII sẽ tập trung vào. Chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện được khoảng 3 khoản đầu tư mộ năm cho quỹ mới này. Quỹ MEFIII sẽ nhắm vào các công ty thuộc các lĩnh vực tiêu dùng định hướng có lợi nhuận thu được nhờ vào sự tăng trưởng về nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam và tiếp nhận các thông lệ quốc tế tốt nhất.

Xin ông cho biết, quy mô của Quỹ mới này ra sao và kế hoạch giải ngân thế nào?
Chúng tôi đã nhận được các cam kết quan trọng từ các nhà đầu tư để bỏ vốn vào quỹ mới. Với kết quả hoạt động ngày càng vững mạnh trong những năm gần đây, việc gây quỹ đang trở nên dễ dàng hơn cho chúng tôi so với những năm trước. Chúng tôi đặt chỉ tiêu sẽ thực hiện khoảng 3 khoản đầu tư mỗi năm, tính từ 2015. Tuy đến nay, chúng tôi chưa xác định quy mô cuối cùng của Quỹ mới MEFIII, nhưng chắc chắn quy mô của Quỹ này sẽ lớn hơn 3 Quỹ trước đây của MeKong Capital. Hiện tại, các lĩnh vực được MeKong Capital ưu tiên đầu tư hàng đầu bao gồm: Bán lẻ; sảm phẩn tiêu dùng có thương hiệu; Các dịch vụ tiêu dùng (giáo dục, sức khỏe, các dịch vụ tiêu dùng trực tuyến…)

Đánh giá của ông về sức khỏe của các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam trước tình hình khó khăn của nền kinh tế hiện nay và sức chịu đựng để vượt qua giai đoạn này?

Trước hết, tình hình kinh tế tại Việt Nam rất tốt khi GDP đang tăng trưởng hơn 5%/năm, là điều rất tuyệt. Tôi không hiểu tại sao mọi người lại than phiền về tình hình này, nhưng dù sao, tôi cũng nhận thấy rằng, các doanh nghiệp áp dụng những thông lệ tốt nhất, có đội ngũ quản lý giỏi và đặt ra những mục tiêu dài hạn rõ ràng đều có thể đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong bất cứ môi trường kinh tế nào. Một ví dụ điển hình là khoản đầu tư của chúng tôi vào TGDD, tính bình quân thì lợi nhận tăng trưởng của cty công ty hàng năm trên 90% kể từ khi chúng tôi đầu tư vào năm 2007, cho dù thị trường điện thoại di động không phát triển trong nhiều năm. TGDD đã giành được thị phần nhờ việc phát triển đội ngũ quản lý ngày càng vững mạnh và áp dụng những thông lệ tốt nhất.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới