Hủy

Miền Trung-Tây Nguyên đối mặt nguy cơ mất mùa do hạn hán

Thứ Năm | 14/03/2013 21:01

Tình trạng hạn hán tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang diễn ra gay gắt làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.
 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn) cho biết, hiện mực nước trong nhiều hồ, đập ở Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên chỉ đạt khoảng 30 - 50% dung tích thiết kế; nhiều hồ đập, thủy điện ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk chỉ còn khoảng 20 - 40%, do vậy khả năng thiếu nước cho cây trồng ở nhiều vùng vào cuối vụ Đông Xuân, đầu vụ Hè Thu là khó tránh khỏi.

Nhiều khả năng một số tỉnh như Quảng Nam, Bình Định, Ninh Thuận phải giảm từ 2.000 - 4.000ha trong vụ Hè Thu vì thiếu nước tưới.

Riêng tỉnh Bình Định, dự báo hạn hán sẽ khốc liệt hơn và theo tính toán chỉ đảm bảo đủ tưới cho 65% diện tích gieo trồng.

Ông Trương Hồng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết, không chỉ có lúa mà cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì hạn, nhất là khu vực Tây Nguyên, vùng trọng điểm về cà phê của cả nước. Thông thường mỗi vụ càphê cần 3- 4 đợt tưới nước, tuy nhiên hiện tại mới đến đợt tưới thứ 2 đã thiếu nguồn nước.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Đắk Lắk có gần 7.200ha cây trồng bị khô hạn, trong đó mất trắng hơn 1.100ha và 5.075 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Theo đánh giá, khả năng 20 - 30% diện tích cà phê ở Đắk Lắk không thể tưới được, vùng cà phê sẽ rất khó khăn. Khoảng 50% diện tích cây trồng vụ Thu Đông gieo trồng sớm còn có thể cho thu hoạch, nhưng năng suất cũng chỉ đạt khoảng 50 - 60%.

Dự kiến, toàn tỉnh Đắk Lắk sẽ bị mất trắng khoảng 19.000ha ngô, hơn 10.000ha đậu, lạc, bông vải với tổng thiệt hại ước tính hơn 200 tỷ đồng.

Trong khi đó, tỉnh Kon Tum đã có hơn 1.000ha cây trồng bị hạn, trong đó diện tích lúa nước là 800ha, còn lại là các loại cây trồng khác như càphê, ngô và rau màu. Trong số đó khoảng 500ha cây trồng có khả năng bị mất trắng.

Cũng trong tình trạng khô hạn, tại Đắk Nông, 10 hồ chứa cạn kiệt hoàn toàn, toàn tỉnh có hơn 2.300ha cây trồng thiếu nước (trong đó có 810ha lúa, 1.336,76ha càphê, 158ha hoa màu).

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng yêu cầu các địa phương, đối với vụ Đông Xuân giảm tối đa diện tích mất trắng cuối vụ, thời gian cần nước chỉ khoảng một tháng nữa nên các địa phương cần cố gắng đảm bảo.

Giải pháp được nhiều địa phương đồng tình nhất là triển khai sớm kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, vụ mùa 2013.

Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cũng đề nghị được hỗ trợ về kinh phí nạo vét kênh mương, hồ đập; hỗ trợ về giống cây trồng cạn cũng như mong muốn được dự báo thời tiết ngắn hạn hơn để các địa phương chủ động chỉ đạo kịp thời tới người dân.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới