Hủy

Mở tuyến đường thủy mới để giảm ùn tắc cảng Hải Phòng

Thứ Sáu | 13/06/2014 16:51

Tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Hà Tĩnh sẽ hoạt động thí điểm từ ngày 25-6, và kéo dài một tháng.
 

Bộ Giao thông-Vận tải sẽ cho mở thí điểm một tuyến vận tải thủy ven biển từ Quảng Ninh qua Hải Phòng tới Vũng Áng (Hà Tĩnh) từ ngày 25-6 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Hải Phòng do việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại cảng. Tuyến này cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải cho đường bộ.

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Hà Tĩnh sẽ hoạt động thí điểm từ ngày 25-6, và kéo dài một tháng; sau đó vào tháng 7 tuyến này sẽ chính thức được công bố để các doanh nghiệp đăng ký vận chuyển.

Dự kiến, sẽ có 20 chiếc tàu vận tải chạy thí điểm có tải trọng từ 1.000 đến 5.000 tấn. Ước tính một tàu 3.000 tấn có thể chở 80 container hàng và có thể ghé vào đón, trả hàng ở tất cả các cảng dọc theo các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.

Về thời gian vận chuyển, tàu đạt vận tốc từ 7 đến 8 hải lý/giờ nên sau khoảng 3 ngày sẽ đi hết hành trình từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Theo tính toán của Bộ GTVT, giá cước vận tải bằng đường thủy từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh chỉ bằng một phần tư so với giá cước của đường bộ.

Để giải tỏa nhanh việc ùn tắc hàng hóa tại Hải Phòng, một đề án kết hợp các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai cũng đang được gấp rút thực hiện để hoàn thành ngay trong tháng 6.

Dự kiến tuyến vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai sẽ được kết hợp bằng 3 phương thức vận tải gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong những năm qua vận tải trên hành lang Hải Phòng - Lào Cai có tốc độ tăng trưởng nhanh, tuy nhiên cơ cấu vận tải chưa hợp lý, việc vận tải vẫn tập trung vào đường bộ gây nên sự quá tải.

>>>> Đọc toàn bài tại đây

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới