Hủy

Moody's giữ triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam

Thứ Ba | 18/02/2014 17:59

Hôm nay (18/2), hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa công bố báo cáo cập nhật về sức khỏe của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
 

Theo đó, Moody’s vẫn duy trì triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam mặc dù thừa nhận một số tín hiệu ổn định của nền kinh tế vĩ mô và các quy định pháp lý sẽ đem lại kết quả trong 2 – 3 năm tới.

Moody’s cũng lưu ý rằng chính phủ Việt Nam đã thực hiện các bước nhằm ổn định thanh khoản của khu vực ngân hàng, đẩy lùi nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống.

Tuy nhiên, theo ông Gene Fang – Phó chủ tịch và là chuyên gia phân tích cấp cao của Moody’s, Moody’s không dự đoán rằng nguồn vốn của các ngân hàng Việt Nam sẽ được cải thiện sâu rộng trong vòng 12 – 18 tháng tới. Ông bổ sung thêm rằng với nguồn vốn hiện nay, các ngân hàng vẫn chưa có đủ khả năng hấp thụ những khoản lỗ tiềm tàng xuất phát từ yếu kém trong chất lượng tài sản.

Moody’s ước tính các tài sản có vấn đề chiếm ít nhất 15% tổng tài sản của các ngân hàng. Đây là tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ nợ xấu 4,7% mà NHNN báo cáo hồi tháng 10/2013.

Bên cạnh đó, tăng trưởng lợi nhuận vẫn chậm chạp trong bối cảnh môi trường hoạt động có nhiều thử thách. Nhu cầu vay vốn yếu ớt đè nặng lên lợi nhuận của các ngân hàng, trong khi lợi nhuận chưa đủ để bù đắp chi phí tín dụng ngày càng tăng cao cũng như để cải thiện khả năng tạo vốn nội bộ.

Mặc dù cơ quan quản lý ngành ngân hàng đã nhận thức được sự cần thiết phải cải thiện các tiêu chuẩn kế toán và tính minh bạch của hệ thống, các chính sách quyết đoán để giải quyết vấn đề vẫn chưa được triển khai.

Tương tự như vậy, những động thái gần đây – như thành lập VAMC để dọn nợ xấu của các ngân hàng – không thể trực tiếp giải quyết vấn đề thiếu vốn của các ngân hàng.

Các cuộc thảo luận về thu hút dòng vốn ngoại cũng chỉ đạt được những kết quả hạn chế bởi giới hạn mức sở hữu của nhà đầu tư ngoại tiếp tục cản trở việc nhà đầu tư ngoại kiểm soát ngân hàng nội địa.

Hiện nay, Moody's đang thực hiện xếp hạng đối với 9 ngân hàng ở Việt Nam, trong đó có 7 ngân hàng thương mại cổ phần và 2 ngân hàng thương mại nhà nước.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới