Hủy

Moody’s: Sáp nhập MaritimeBank và MDB là “cú huých” cho hệ thống ngân hàng

Thứ Năm | 26/03/2015 14:49

Moody’s đánh giá, đây là một tín hiệu tích cực giúp loại bỏ một số nhà băng yếu kém.
 

Trong bản báo cáo vừa phát đi của Moody’s, hãng tín nhiệm này đưa ra những nhận định khả quan về thương vụ sáp nhập ngân hàng đầu tiên trong năm 2015 giữa Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MaritimeBank) và Ngân hàng TMCP Mê Kông (MDB).

Ngày 18/3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định về việc chấp thuận để MaritimeBank sáp nhập với MDB.

Theo dự tính ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ gần 11.800 tỷ đồng. Trong đó 8.000 tỷ đồng vốn điều lệ của Maritime Bank và 3.750 tỷ đồng là của MDB. Tổng tài sản của ngân hàng này là 113.000 tỷ đồng, đội ngũ nhân sự hơn 5.000 người, hệ thống mạng lưới gần 300 điểm trên toàn quốc. Với quy mô này, sau sáp nhập, ngân hàng mới sẽ có vốn điều lệ thuộc Top 5 và mạng lưới giao dịch thuộc Top 3 trong khối ngân hàng thương mại cổ phần.  

Bình luận về thương vụ sáp nhập này, hãng tín nhiệm Moody’s đánh giá, đây là một tín hiệu tích cực giúp loại bỏ một số nhà băng yếu kém, trong một vài trường hợp là những nhà băng yếu kém nhất trong hệ thống ngân hàng.

Đây là thương vụ sáp nhập đầu tiên kể từ khi lãnh đạo NHNN công bố trong năm nay sẽ có thêm nhiều thương vụ mua bán – sáp nhập các ngân hàng trong hệ thống để giảm số lượng ngân hàng xuống chỉ còn 15-17 ngân hàng, từ khoảng 40 hiện nay. Bởi một vài trong số các nhà băng này là các ngân hàng có quy mô nhỏ và thiếu vốn, việc giảm số lượng các ngân hàng này sẽ giúp tránh lây lan nguy cơ rủi ro cho toàn hệ thống.

Cũng theo đánh giá của Moody’s, ngoài việc sẽ giúp giảm nguy cơ rủi ro cho hệ thống thì việc giảm số lượng ngân hàng còn giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc thực thi các quy định và giám sát hệ thống. Một số vấn đề nảy sinh trong hệ thống ngân hàng Việt Nam vừa qua bắt nguồn từ sự quản lý thiếu chặt chẽ.

Hơn nữa, mặc dù nguồn vốn liên ngân hàng được coi là một phần của tổng vốn ngân hàng đã giảm xuống mức 10%-15% vào cuối năm 2014, từ mức 22% thời điểm cuối 2011, nhưng vẫn còn cao ở một số ngân hàng và tiếp tục là yếu tố tiêu cực ảnh hưởng tới độ tin cậy của thị trường.

“Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại trong những năm gần đây bởi nỗ lực giảm nợ, cầu trong nước giảm. Do đó việc tăng cường sáp nhập ngân hàng sẽ giúp các nhà băng còn lại mở rộng thị phần của mình, và đặc biệt là sẽ khiến các nhà băng này sẵn sàng cho vay nhiều hơn”- bản báo cáo của Moody’s nhận định.  

Một số thương vụ sáp nhập ngân hàng có khả năng diễn ra trong thời gian tới có thể kể đến: VietinBank và PGBank, Sacombank và Ngân hàng Phương Nam.

Đánh giá về vai trò của Thông tư 36, một lần nữa hãng tín nhiệm Moody’s nhắc lại quan điểm, với quy định giới hạn sở hữu chéo tối đa là 5% tại nhiều nhất là 2 tổ chức tín dụng quy định tại Thông tư này, sẽ giúp thúc đẩy thanh lọc số ngân hàng không phù hợp hoặc buộc các nhà băng này phải thoái vốn hoặc tham gia vào quá trình mua bán – sáp nhập.

Tuy nhiên, dù làm lành mạnh hệ thống, cảnh báo cũng được các chuyên gia của Moody’s  đưa  ra, khi các ngân hàng lớn hơn về quy mô sẽ giúp tăng cường nâng cao hiệu quả hoạt động, nhưng việc sáp nhập các ngân hàng lại với nhau cũng có thể tạo ra những nguy cơ, rủi ro trong quá trình thực hiện.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới