Hủy

Một lý do khác khiến giá dầu giảm

Chủ Nhật | 11/01/2015 06:00

Một trong những yếu tố chính vốn đẩy giá dầu tăng mạnh trong năm 2013 giờ đây lại chính là nguyên nhân kéo giá dầu giảm.
 

Lượng dầu dự trữ tại Cushing, Oklahoma – xuống thấp nhất 6 năm trong tháng 8/2014 – lại đang tăng lên. Cushing là điểm giao hàng theo các hợp đồng dầu của Mỹ, do vậy, giá dầu Mỹ rất nhạy cảm với nguồn cung tại đây.

Hơn nữa, thị trường kỳ hạn đang giúp việc tăng dự trữ có lợi nhuận cao hơn nên nguồn cung tại Cushing thậm chí có thể tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Việc theo dõi sát sao số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, nguồn cung dầu Mỹ trong tuần kết thúc vào 2/1 giảm, nhưng tồn kho sản phẩm dầu mỏ lại tăng. Với việc giá dầu liên tục lao dốc trong những tháng gần đây trong khi sản lượng dầu Mỹ tiếp tục tăng, số liệu của EIA được coi là một trong những thước đo tốt nhất về cán cân cung cầu.

Nguồn cung dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 2/1 giảm 3,1 triệu thùng, trái ngược với dự đoán của giới phân tích, xuống 382,4 triệu thùng. Tuy nhiên, nguồn cung xăng và sản phẩm chưng cất, kể cả dầu đốt nóng và diesel, tăng mạnh, tương ứng tăng 8,1 triệu thùng lên 237,2 triệu thùng và 11,2 triệu thùng lên 136,9 triệu thùng, gây áp lực lên thị trường.

Nguồn cung dầu tại Cushing, Oklahoma trong tuần kết thúc vào 2/1 tăng 1,3 triệu thùng lên 32,1 triệu thùng, cao nhất kể từ tháng 2/2014.

Sản lượng dầu Mỹ tăng từ năm 2009 nhờ sự bùng nổ dầu đá phiến, nhưng hệ thống đường ống dẫn dầu chưa đáp ứng được việc vận chuyển dầu từ các khu vực như North Dakota và West Texas đến các nhà máy lọc dầu. Việc này khiến các nhà sản xuất phải dự trữ dầu tại Cushing trong khi chờ đợi cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

Tháng 1/2014, một hệ thống đường ống mới được đưa vào sử dụng, kết nối Cushing với Gulf Coast. Nguồn cung dầu từ Cushing giảm từ 40,3 triệu thùng trong tháng 1/2013 xuống 17,9 triệu thùng trong tháng 7, dấy lên lo ngại mức độ dự trữ sẽ xuống quá thấp, gây khó khăn cho việc bơm dầu từ bể chứa ra, khiến giá dầu WTI Mỹ tăng lên trên 100 USD/thùng vào tháng 3/2014.

Nhưng trong nửa cuối năm 2014, thêm các hệ thống ống dẫn được đưa vào sử dụng đã giúp tăng lượng dầu vận chuyển từ Colorado, North Dakota và Canada đến Cushing, giúp ổn định mức độ dự trữ tại trung tâm này. Trên tất cả, sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng lên trên 9 triệu thùng/ngày, cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Giờ đây, dự trữ dầu tại Cushing đã trở lại mức hồi tháng 2/2014, đảo ngược xu hướng vốn giúp giá dầu tăng tốc trong mùa xuân vừa qua.

Giới phân tích và thương nhân dự đoán nguồn cung từ Cushing sẽ tiếp tục tăng. Hợp đồng dầu Mỹ giao sau 1 tháng hiện thấp hơn 45 cent so với hợp đồng giao sau 2 tháng, mang lại lợi nhuận cho giới thương nhân khi mua dầu hiện tại, trữ trong kho và bán ra khi giá tăng. Giới quan sát thị trường dự đoán thị trường dầu toàn cầu tiếp tục dư cung trong nửa đầu năm 2015, do vậy, lượng dầu đưa vào lưu kho sẽ tăng trong những tháng tới.

Kinh tế học lưu trữ dầu thô thực sự đang bắt đầu hoạt động tại Mỹ, Dominick Chirichella, nhà phân tích tại Viện Quản lý Năng lượng, cho biết.

Nguồn DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới