Hủy

Mùa đại hội cổ đông ngân hàng: “Ghế nóng” nào sẽ lại đổi chủ?

Chủ Nhật | 15/02/2015 17:00

Dự báo năm nay sẽ có nhiều thay đổi trong cơ cấu nhân sự chủ chốt của các ngân hàng trước áp lực mua bán - sáp nhập (M&A).
 

Trên thực tế, biến động về nhân sự trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã diễn ra khá sôi động trong 2 năm trở lại đây, khi nhiều ngân hàng tiến hành M&A, đổi chủ và không ít lãnh đạo của các nhà băng vướng vào vòng lao lý.

Chẳng hạn, tại Ocean Bank, sau khi ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT bị bắt, bà Nguyễn Minh Thu đã được bổ nhiệm vào ghế “nóng” này. Nhưng chỉ sau khoảng 2 tháng, bà Thu cũng phải rời ghế và vị trí Chủ tịch HĐQT hiện tại của Ocean Bank là bà Đào Thị Thúy.

Còn người phụ trách mới của nhà băng này là ông Vũ Nhật Lâm, nắm quyền phụ trách hoạt động thay bà Nguyễn Thị Mai Hương - người được phân công nhiệm vụ thay Tổng giám đốc khi bà Minh Thu lên nắm quyền Chủ tịch HĐQT Ocean Bank.

Tuy nhiên, Ocean Bank không phải là trường hợp cá biệt, mà trước đó, làn sóng biến động mạnh nhân sự đã diễn ra tại VNCB, ACB, Sacombank…, khi các nhà băng này liên tục thay chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc.

Chẳng hạn, tại Sacombank, sau khi nhóm cổ đông lớn lên nắm quyền điều hành, thì cả chủ tịch, lẫn tổng giám đốc đều là người mới. Hay tại VNCB, khi chủ tịch, tổng giám đốc bị bắt, nhà băng này đã nhanh chóng cử nhân sự cấp cao thay ngay hai vị trí đó.

Trong khi đó, những ngân hàng không thực hiện M&A và gặp khủng hoảng như DongA Bank, Eximbank, trong 2 năm qua đã không dưới 2 lần thay tổng giám đốc. Cụ thể, từ tháng 4/2013 đến đầu 2014, Eximbank đã 3 lần thay Tổng giám đốc.

Đáng chú ý hơn, tại các ngân hàng thương mại, trước áp lực M&A và thoái vốn theo lộ trình của Thông tư 36/2014/TT-NHNN nhằm giảm sở hữu chéo, thì không chỉ vị trí tổng giám đốc, mà cả ghế chủ tịch HĐQT cũng được thay đổi. Chẳng hạn, tại Saigonbank, nếu sớm được thông qua phương án sáp nhập vào Vietcombank trong năm nay, thì nhân sự cấp cao của ngân hàng này cũng phải được tính toán lại.

Tương tự, tại DongA Bank trong kỳ đại hội đồng cổ đông năm 2014 đã trình cổ đông thông qua việc bổ nhiệm TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ chức Chủ tịch HĐQT, sau một thời gian là thành viên HĐQT độc lập, thay cho ông Phạm Văn Bự. Thế nhưng, nhiều thông tin cho biết, khả năng DongA Bank phải về chung nhà với một ngân hàng khác trong thời gian tới. Như vậy, nếu thương vụ sáp nhập này xảy ra, thì không chỉ Chủ tịch, mà cả Tổng giám đốc của ngân hàng này cũng khó giữ ghế.

Mùa đại hội đồng cổ đông ngành ngân hàng năm nay được dự báo sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ và nóng bỏng, khi không chỉ có ngân hàng nhỏ sáp nhập vào nhà băng lớn, mà theo một lãnh đạo cấp cao trong ngành ngân hàng, khó loại trừ khả năng nhà băng nhỏ mua lại ngân hàng lớn.

Nguồn Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới