Hủy

Mức kí quỹ nhập khẩu phế liệu dự kiến còn 10-20%

Chủ Nhật | 12/10/2014 15:43

Phương án kỹ quỹ có thể được giảm từ mức 80% giá trị lô hàng xuống còn 10-20% giá trị so với dự thảo ban đầu.
 

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: VCCI vừa có buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến mức kí quỹ nhập khẩu phế liệu đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý chất thải và phế liệu.

Yêu cầu phải kí quỹ nhập khẩu phế liệu đã được đưa ra tại Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế của VCCI cho biết: Tại cuộc làm việc này, phương án kí quỹ đã được giảm từ mức 80% giá trị lô hàng như dự thảo ban đầu xuống còn mức từ 10-20% tính theo giá trị lô hàng.

Đáng chú ý, mức kí quỹ này được áp dụng tùy theo từng loại phế liệu nhập khẩu nhưng tối thiểu là 10% và tối đa không quá 20%.

“Đó là phương án hiện tại Bộ Tài nguyên và Môi trường trình lên Bộ Tư pháp thẩm định” – ông Nguyễn Minh Đức nói

Đại diện của VCCI cũng thông tin thêm rằng các doanh nghiệp cũng đề nghị phải được kí quỹ tại các ngân hàng thay vì ở Quỹ Bảo vệ môi trường. Bởi vì khi kí quỹ tại các ngân hàng, mức chênh lệch lãi suất giữa việc doanh nghiệp phải huy động tiền kí quỹ sẽ giảm xuống.

Nếu kí quỹ ở Quỹ Bảo vệ môi trường với mức lãi suất không kì hạn thì mức chênh lệch lãi suất là rất lớn. Nhưng nếu cho kí quỹ tại ngân hàng thì giữa ngân hàng và doanh nghiệp có thể thỏa thuận với nhau để mức chênh lệch lãi suất thấp đi, giảm tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp khi thực hiện quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Hải quan đã đăng tải thông tin "Doanh nghiệp lo mất tiền tỉ để ký quỹ nhập khẩu". Bài báo đã phản ánh những lo lắng của cộng đồng doanh nghiệp khi mức kí quỹ nhập khẩu phế liệu dự tính lên đến 80% giá trị lô hàng.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam băn khoăn: Nếu theo quy định của dự thảo mức kí quỹ lên đến 80% giá trị lô hàng thì số tiền kí quỹ của ngành thép lên đến trên 1 tỉ USD, tương đương khoảng 23 nghìn tỉ đồng/năm. Mức kí quỹ này là quá lớn. Đó là gánh nặng quá lớn đối với các doanh nghiệp ngành thép.

Ông Vũ Ngọc Bảo, Hiệp hội Doanh nghiệp Giấy và Bột giấy Việt Nam cho rằng: Nếu thực hiện việc kí quỹ lên đến 80% giá trị lô hàng thì trung bình một doanh nghiệp ngành giấy phải kí quỹ gần 1 tỉ đồng/lô hàng. Nếu doanh nghiệp phải đi vay tiền để kí quỹ, thì lãi suất vay trong 2 tháng sẽ khiến chi phí tăng gần 2%. Như vậy năng lực cạnh tranh ngành giấy giảm sút rất lớn.

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng thừa nhận: Chúng tôi thấu hiểu việc để mức kỹ quỹ lên đến 80% là rất cao.

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới