Hủy

Mục tiêu xuất khẩu thuỷ sản 10 tỷ USD đang gặp khó?

Trang Lê Thứ Năm | 15/08/2019 10:15

Giá cá tra giảm chạm đáy, mục tiêu xuất khẩu thuỷ sản 10 tỷ USD gặp khó. Ảnh: QH

Là sản phẩm thuỷ sản chủ lực nhưng giá cá tra đang liên tục giảm, mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD của ngành thuỷ sản sẽ gặp khó.
 

Thời gian qua, giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long liên tục sụt giảm. Tại Cần Thơ người nuôi cá tra cho biết, suốt mấy tuần qua giá cá tra giảm sâu, dao động trong mức giá 21.500 đồng/kg dưới mức giá thành 2.000 – 3.000 đồng/kg.

Các nguyên nhân khiến giá cá tra giảm do bất lợi từ thuế chống bán phá giá tại Mỹ, trong khi tình hình tiêu thụ tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc đang chậm lại vì chính sách nhập khẩu và diện tích nuôi cá được mở rộng quá nhanh.

Bên cạnh đó, đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh nên giá cá tra Việt Nam xuất sang thị trường này sẽ trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng Trung Quốc, từ đó người dân Trung Quốc cân nhắc khi mua sản phẩm này. Trong bối cảnh giá cá tra đang ở mức thấp, việc gặp khó trong xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường đang tiêu thụ mạnh sản phẩm cá tra Việt Nam chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn không chỉ với doanh nghiệp xuất khẩu mà người nuôi cá cũng vạ lây. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm và mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu khác thay vì phụ thuộc thị trường Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) 4 tháng liên tiếp từ tháng 3-6/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm từ 6-17,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến hết tháng 6/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 961,6 triệu USD, giảm 4,1% so với nửa đầu năm 2018. Thị trường Trung Quốc và Hồng Kông vẫn đang dẫn đầu với 24,9% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam, tiếp đến là EU (15%) và Mỹ (14,2%).

Chiều ngày 9/8/2019, Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT tổ chức cuộc họp "Đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ và bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu cá tra các tháng cuối năm 2019". Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các địa phương cho rằng đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh sẽ khiến hoạt động xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong thời gian tới gặp khó khăn hơn, ảnh hưởng chung đến toàn ngành thủy sản.

Muc tieu xuat khau thuy san 10 ty USD dang gap kho?
Giá cá tra đang giảm mạnh. Nguồn ảnh: QH

Thuế chống bán phá giá của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (POR 14) đã tác động đến kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Trong khi đó, các nước trong khu vực đang có xu hướng gia tăng nuôi cá tra như: Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia và Trung Quốc, với diện tích thả nuôi cá tra ngày càng lớn.

Cũng tại cuộc họp, Tổng cục Thủy sản khuyến cáo các địa phương phải tăng cường phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định mới của Trung Quốc; thường xuyên cập nhật diễn biến để chủ động có các giải pháp kịp thời.

Với thị trường Mỹ, tập trung giải quyết các rào cản (POR 14, Farm Bill...); khơi thông lại thị trường Saudi Arabia; tăng cường công tác xúc tiến thương mại tại các thị trường truyền thống và các thị trường mới...

Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Thủy sản Việt rộng đường vào thị trường Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới