Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/7 đã áp thuế chống bán phá giá ban đầu đối với hóa chất Calcium hypochlorite nhập khẩu từ Trung Quốc, dấu hiệu cho thấy Mỹ có thể áp đặt mức thuế phạt đối với mặt hàng này.

Theo đó, các sản phẩm và mặt hàng calcium hypochlorite có nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế chống bán phá giá ban đầu là 210,52% khi bán tại thị trường Mỹ.

Mức thuế khá cao có thể được áp đặt sau khi cả Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) cùng đưa ra phán quyết cuối cùng sau khi có kết luận điều tra, dự kiến thời điểm công bố của từng cơ quan sẽ là vào tháng 11 của năm nay và tháng 1 của năm tới.

Nếu ITC xác định các sản phẩm nói trên từ Trung Quốc không bán phá giá tại thị trường Mỹ thì cuộc điều tra sẽ chấm dứt.

Trước đó, hồi tháng 1/2014, Bộ Thương mại Mỹ đã tiến hành điều tra về thuế chống bán phá giá và thuế bù giá đối với các sản phẩm Calcium hypochlorite theo yêu cầu của Cơ sở kiểm nghiệm hóa chất của Mỹ có trụ sở tại bang Georgia.

Công ty này cáo buộc những sản phẩm hóa chất nói trên nhập khẩu từ Trung Quốc được bán giá thấp hơn so với giá trị cũng như so với sản phẩm cùng loại tại thị trường Mỹ, đồng thời cho rằng sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc đã nhận được sự trợ giá của chính phủ.

Theo số liệu chính thức của Mỹ, năm 2013 nước này đã nhập khẩu mặt hàng nói trên từ Trung Quốc trị giá đến 8,1 triệu USD. Calcium hypochlorite thường được sử dụng để khử trùng nước bể bơi.

Phản ứng sau quyết định nói trên của Bộ Thương mại Mỹ, Bắc Kinh một lần nữa hối thúc Washington tôn trọng cam kết chống bảo hộ và cùng hợp tác để duy trì môi trường thương mại tự do, cởi mở, công bằng./.