Hủy

Mỹ chính thức áp thuế cực cao lên thép Việt Nam đội lốt Trung Quốc

Bá Ước Thứ Ba | 22/05/2018 12:35

PLO

Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá 199,76%; thuế đối kháng 256,44% đối với thép cuộn cán nguội được sản xuất và thêm 1 khoản thuế 25% nữa.
 

Quyết định đánh dấu một chiến thắng cho các nhà sản xuất thép của Mỹ, vốn cũng những người đã giành chiến thắng trong vụ kiện bán phá giá và chống trợ cấp chống lại thép của Trung Quốc trong năm 2015 và 2016, chỉ để thấy các nước khác tăng xuất khẩu thép vào Mỹ. Các nhà sản xuất thép Mỹ đã lập luận rằng các sản phẩm của Trung Quốc đang được chuyển hướng sang các nước khác để né việc áp thuế.

Cơ quan hải quan Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá 199,76% và thuế đối kháng 256,44% đối với thép cuộn cán nguội được sản xuất tại Việt Nam sử dụng chất nền (substrate) xuất phát từ Trung Quốc, Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Thép chống ăn mòn của Việt Nam phải đối mặt với mức thuế chống bán phá giá là 199,43% và thuế chống trợ cấp là 39,05%.

Bộ Thương mại Mỹ  cho biết sẽ áp dụng một mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tương đương với mức mà họ đang áp dụng với Trung  Quốc lên thép chống ăn mòn và thép cán nguội từ Việt Nam, vốn làm từ thép cán nóng của Trung Quốc.

Ngoài ra, thép nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị áp thêm một mức thuế là 25% do kết quả của cuộc điều tra an ninh quốc gia theo “Mục 232” của chính quyền Trump liên quan đến việc nhập khẩu thép và nhôm.

Mặc dù lượng thép, vốn sẽ phải chịu các mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mới được công bố, đã được xử lý ở Việt Nam để chế tạo thép chống ăn mòn hoặc cán nguội sử dụng trong ô tô hoặc thiết bị khác, Bộ Thương mại đồng ý với các cáo buộc của các nhà sản xuất Mỹ rằng 90% giá trị của sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ngành công nghiệp thép toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do thừa cung, phần lớn nằm ở Trung Quốc, đã đẩy giá xuống.

Quyết định này diễn ra theo sau một phát hiện của Liên minh châu Âu vào tháng 11 rằng các lô hàng thép từ Việt Nam vào EU cũng là thép Trung Quốc đội lốt để trốn thuế.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết sau khi thuế chống bán phá giá được áp dụng đối với sản phẩm thép của Trung Quốc trong năm 2015, các lô hàng thép cán nguội từ Việt Nam xuất đi Mỹ đã tăng tới 215 triệu USD/năm từ mức 9 triệu USD, trong khi nhập khẩu thép chống ăn mòn tăng lên 80 USD triệu từ 2 triệu USD.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới