Hủy

Mỹ tăng cường nhập khẩu dầu từ Trung Đông

Thứ Ba | 26/02/2013 15:03

Mặc dù sản lượng dầu nội địa tăng đều qua các năm nhờ bùng nổ khai thác dầu từ đá phiến, Mỹ vẫn phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Đông.
 

Sản lượng dầu Mỹ lên cao nhất 20 năm dấy lên tranh luận liệu Mỹ có tiếp tục chiếm giữ vùng biển đầy tiềm năng này trong 2 thập niên tới, hay Trung Quốc, quốc gia ngày càng nhập nhiều dầu từ Trung Đông, sẽ thay thế Mỹ.

Tuy nhiên, xu hướng nhập khẩu dầu gần đây của Mỹ lý giải tại sao Mỹ tiếp tục đóng vai trò quan trọng về an ninh tại khu vực này. Dù năm ngoái sản lượng dầu nội địa Mỹ tăng mạnh nhất 150 năm, chính quyền Washington xác nhận rằng lượng dầu nhập khẩu từ vùng Vịnh vẫn tiếp tục tăng.

Theo số liệu từ bộ Năng lượng Mỹ, tính đến tháng 11/2012, Mỹ đã nhập khẩu hơn 450 triệu thùng dầu từ Ảrập Xêút, nhiều hơn lượng dầu nhập khẩu cả năm từ nước này trong năm 2009, 2010, 2011. Lượng dầu các quốc gia vùng Vịnh xuất khẩu sang Mỹ chiếm tới hơn 25%, cao nhất trong 9 năm.

Không chỉ Ảrập Xêút, các quốc gia xuất khẩu dầu khác của vùng Vịnh cũng xuất khẩu lượng dầu cao bất thường sang Mỹ. Tính đến tháng 11 năm ngoái, Kuwait đã xuất khẩu nhiều dầu sang Mỹ nhất kể từ năm 1998, con số cụ thể sẽ được công bố cuối tuần này.

Trong một cuộc hội thảo hồi đầu năm, Carlos Pasqual, điều phối viên cho cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) tại Mỹ cũng nhấn manh rằng dầu là hàng hóa thiết yếu và Washington sẽ vẫn sẽ tiếp tục can thiệp vào an ninh dầu mỏ Trung Đông.

Kỹ thuật chiết xuất và khai thác dầu từ đá phiến khiến các nhà phân tích từng hy vọng Mỹ sẽ giảm phụ thuộc vào dầu Trung Đông. Tuy nhiên, dầu được sản xuất tại các vùng như Bakken ở Bắc Dakota và Eagle Ford ở Texas là các mặt hàng dầu nhẹ có chất lượng cao, trong khi rất nhiều nhà máy lọc dầu Mỹ được thiết lập để xử lý dầu thô nặng. Vì thế, dầu thô từ vùng Vịnh vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng tại Mỹ. Điều này lý giải vì sao Mỹ giảm nhập khẩu dầu nhẹ từ các quốc gia như Nigeria trong khi nhu cầu dầu thô vùng Vịnh vẫn tăng.

Nguồn FT/KhamPha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới