Hủy

Mỹ: Tồn kho dầu liên tục tăng và không còn chỗ chứa

Thứ Sáu | 13/03/2015 15:28

Nếu nguồn cung dầu vượt khả năng của kho chứa, Mỹ sẽ phải giảm nhập khẩu và rồi giảm sản lượng. Giá dầu theo đó cũng giảm, có lẽ rất mạnh.
 

7 tháng trước, những bể chứa dầu khổng lồ ở Cushing, Oklahoma - trung tâm dự trữ dầu thô lớn nhất ở Bắc Mỹ - còn trống đến ¾. Sau vài năm luôn đầy ắp nhờ cuộc cách mạng dầu đá phiến, đến cuối tháng 7/2014, lượng dầu trong các bể chứa ở Cushing chỉ còn chưa đến 18 triệu thùng, giảm rất mạnh so với 52 triệu thùng hồi đầu năm 2013. Hệ thống đường ống dẫn mới đến các nhà máy lọc dầu dọc Gulf Coast đã khiến lượng dầu chứa tại Cushing giảm hơn 30 triệu thùng trong thời gian chưa đến 1 năm.

Và rồi lượng dầu chứa tại Cushing tăng nhanh trở lại. Từ tháng 10/2014, lượng dầu chứa tại đây tăng 3 lần lên trên 51 triệu thùng. Khi giá dầu lao dốc từ trên 100 USD/thùng mùa hè năm 2014 xuống dưới 50 USD/thùng tháng 3/2015, nhiều công ty thương  mại quy mô lớn đang cất trữ dầu thô với hy vọng sẽ bán ra khi giá hồi phục.

Sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng, khoảng 1 triệu thùng/ngày, dẫn đến dự trữ dầu của quốc gia này liên tục lập kỷ lục mới. Tính đến 11/3, dự trữ dầu thô của Mỹ đạt 449 triệu thùng, cao nhất từ trước đến nay.

Không chỉ các bể chứa dầu tại Cushing đầy ắp. Các bể chứa dầu ở Midwest cũng đã đầy 70%, trong khi tại East Coast đầy 80% công suất. Việc này khiến giới phân tích băt đầu tự hỏi liệu Mỹ còn đủ chỗ để chứa dầu thô nữa hay không.

“Vấn đề hiện nay là chúng ta sắp không còn chỗ nào ở Mỹ để chứa dầu”, Ed Morse, phụ trách nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Citigroup, phát biểu trong một hội nghị tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR) ở New York.

Nếu nguồn cung dầu vượt khả năng của kho chứa, Mỹ có thể phải giảm nhập khẩu và cuối cùng giảm tốc độ tăng trưởng sản lượng . Giá dầu cũng giảm, có lẽ rất mạnh.

Ông Ed Morse cùng đồng nghiệp tại Citigroup dự đoán có thể vào mùa xuân năm nay, khi các bể chứa tới hạn tối đa, giá dầu sẽ lại lao dốc, có thể xuống 20 USD/thùng. Không còn chỗ chứa dầu, công ty dầu mỏ và công ty thương mại sẽ phải hạ giá bán dầu cho các nhà máy lọc dầu và rốt cuộc buộc nhà sản xuất ngừng bơm dầu.

Giới đầu tư dầu thô cho rằng thiếu chỗ chứa dầu có thể khiến giá dầu lại tuột dốc. Trên thị trường tương lai, những tuần qua, các quỹ phòng hộ đã giảm tỷ lệ đặt cược giá dầu tăng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 11/3, Chủ tịch Goldman Sachs Gary Cohn tỏ ra lo ngại rằng Mỹ đang không còn chỗ để chứa dầu, nhất là khi các nhà máy lọc dầu tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng theo mùa, đồng nghĩa với việc cắt giảm lượng dầu thô mua vào. Theo dự đoán của ông Cohn, giá dầu sẽ xuống 30 USD/thùng.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, tính đến tháng 9/2014, công suất của các bể chứa tại Mỹ đạt 521 triệu thùng, tăng từ 500 triệu thùng năm 2013. Tuy nhiên, con số này không bao gồm lượng dầu chứa trong hệ thống đường ống hoặc bể chứa gần các giếng dầu và cũng không bao gồm lượng dầu chứa trên các tàu chở dầu ngoài khơi hoặc trên các toa xe lửa.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Mỹ hiện đang sử dụng 63% công suất sức chứa, tăng từ 48% năm 2014.

Hơn nữa, sức chứa tại Cushing đang tới hạn tối đa. Trung tâm này hiện có sức chứa 71 triệu thùng, tăng so với 50 triệu thùng năm 2010.

Bất chấp giá dầu giảm hơn 50% từ tháng 6/2014 và sức chứa đang tới hạn, sản lượng dầu của Mỹ vẫn tiếp tục tăng. Tính đến tháng 2/2015, sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 9,3 triệu thùng/ngày, tăng 1 triệu thùng so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới