Hủy

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thứ Sáu | 03/10/2014 06:43

Mỹ đã thực hiện những bước đi nhằm cho phép chuyển giao các trang thiết bị quốc phòng liên quan đến an ninh hàng hải cho Việt Nam trong tương lai.
 

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/10 cho biết Mỹ sẽ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Điều này có nghĩa là các công ty quốc phòng của Mỹ có thể bán các hệ thống phòng thủ trên biển cho Việt Nam lần đầu tiên kể từ cuối 1975.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thông báo quyết định này với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc hội đàm diễn ra ở Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, Mỹ sẽ cho phép bán các trang thiết bị hỗ trợ đảm bảo an ninh hàng hải và phục vụ mục đích tuần tra trong những trường hợp nhất định.

Cho đến nay, Washington mới chỉ cho phép bán các tàu tuần tra không trang bị vũ khí cho Việt Nam kể từ năm 2006, nhưng "điều này đã thay đổi kể từ ngày 2/10", một quan chức Mỹ tuyên bố.

Tại buổi họp báo của Chính phủ chiều ngày 30/9, khi được hỏi về quan điểm của Chính phủ trước thông tin Mỹ sẽ dỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay: “Nếu Mỹ dỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam thì điều đó rất đáng hoan nghênh, bởi đó là động thái tích cực nhằm thực hiện mối quan hệ bình thường với Việt Nam.

Nguồn Theo DVO/AP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới