Hủy

Myanmar đặt mục tiêu thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới

Thứ Năm | 09/08/2012 12:30

Sau nhiều thập kỷ bị cô lập, Myanmar đang tìm cách lấy lại vị trí là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới như trong những năm 1960.
 

Trong bối cảnh Myanmar đang tiến hành nhiều cải cach cởi mở và khuyến khích đầu tư, các quan chức của chính phủ nước này đã bắt đầu soạn thảo kế hoạch khôi phục ngành xuất khẩu gạo sau nhiều năm bỏ bê và quản lý quân sự yếu kém.

Ưu tiên hàng đầu của chính phủ Myanmar là tạo điều kiện tốt hơn để nông dân có thể mua được hạt giống chất lượng cao bằng cách khuyến khích các công ty đa quốc gia chuyên về hạt giống như Monsanto và DuPont Co's Pioneer Hi-Bred đầu tư vào nước này.

"Chính phủ sẽ khuyến khích và hỗ trợ để mỗi khu vực đều có một công ty sản xuất hạt giống như ở Trung Quốc", bộ trưởng bộ kế hoạch và phát triển kinh tế Tin Naing Thein cho biết.

Động thái nới lỏng các biện pháp trừng phạt gần đây của Mỹ cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội và đầu tư nhiều hơn vào Myanmar, phát ngôn viên của Cookie Lo cho biết.

Theo tổng thư ký hiệp hội công nghiệp lúa gạo Ye Min Aung, Myanmar dự kiến sẽ tăng sản lượng xuất khẩu gạo lên 1,5 triệu tấn trong năm nay, 2 triệu tấn vào năm 2013 và 3 triệu tấn vào năm 2015, cao hơn so với 778.000 tấn vào năm ngoái.

Trước đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đánh giá Myanmar là nước có tiềm năng trở thành một mặt trận phát triển kinh tế mới của châu Á nếu biết tận dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, lực lượng lao động trẻ và sự gần gũi với các nền kinh tế lớn gồm Trung Quốc và Ấn Độ,

Myanmar là nước tiêu thụ gạo hàng năm lớn nhất thế giới với 210 kg/người. Gạo chiếm 75% trong chế độ ăn của đất nước, số liệu thống kê của chính phủ cho thấy.

Nông nghiệp - bao gồm trang trại, ngư nghiệp, lâm nghiệp và chăn nuôi - chiếm 43% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 25% kim ngạch xuất khẩu và khoảng 70% việc làm. Ngành công nghiệp sản xuất, bao gồm cả xuất khẩu khí đốt tự nhiệm, chiếm 20% trong tổng nền kinh tế có quy mô 43 tỷ USD của Myanmar.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới