Hủy

Năm 2015, các doanh nghiệp TP.HCM cần tuyển 265.000 việc làm

Thứ Tư | 03/12/2014 20:21

Thị trường lao động tiếp tục phát triển theo hướng tăng yêu cầu về chất lượng, trình độ và hạn chế về số lượng.
 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, khảo sát trên địa bàn thành phố cho thấy, trong năm 2015 các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 265.000 vị trí việc làm. 

Nhu cầu tuyển dụng tập trung nhiều vào các ngành nghề như cơ khí, xây dựng, công nghệ thông tin, kinh doanh, dịch vụ-phục vụ, y tế-chăm sóc sức khỏe, du lịch, tư vấn-bảo hiểm, điện tử, điện-điện công nghiệp-điện lạnh, tài chính-tín dụng-ngân hàng…

Cụ thể, trong quý 1/2015 các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 60.000 vị trí việc làm; quý 2 cần tuyển 65.000 vị trí; quý 3 là 70.000 vị trí và quý 4 là 70.000 vị trí. Trong số đó, nhu cầu tuyển dụng tại các khu chế xuất-khu công nghiệp thành phố là khoảng 30.000 chỗ làm việc (khoảng 10.000 chỗ làm việc mới và 20.00 chỗ làm việc thay thế).

Về xu hướng của thị trường lao động trong năm 2015, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ CHí Minh cho biết: Thị trường lao động tiếp tục phát triển theo hướng tăng yêu cầu về chất lượng, trình độ và hạn chế về số lượng. 

Trong quá trình hội nhập, có 3 vấn đề thách thức, nguồn nhân lực Việt Nam cần quan tâm nhất là về kỹ năng, ngoại ngữ và tác phong công nghiệp. Thời kỳ hội nhập mở ra nhiều cơ hội việc làm, tuy nhiên cũng yêu cầu cao hơn ở người lao động những kỹ năng mềm ngoài kiến thức chuyên môn. Vì vậy để nắm bắt được cơ hội việc làm tốt, người lao động cần tự trang bị những kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường lao động thành phố trong năm nay phát triển ổn định, cùng với đó tỷ lệ biến động, dịch chuyển lao động giữa các doanh nghiệp giảm, mức bình quân dưới 10%.

Nhu cầu tìm việc của người lao động có kinh nghiệm trong năm nay chiếm 85% trong tổng số lao động có nhu cầu tìm việc, tăng 40% so với năm ngoái. Thị trường lao động thành phố có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa lực lượng lao động có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn kỹ thuật với lực lượng học sinh, sinh viên mới ra trường. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp tiếp tục tập trung tuyển dụng lao động có kinh nghiệm cho các vị trí việc làm ổn định, xu hướng tuyển dụng ngày càng có yêu cầu cao hơn hơn về trình độ, kỹ năng, dẫn đến tình trạng sinh viên, học sinh mới ra trường khó tìm được việc làm tại thành phố.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, năm nay thành phố giải quyết việc làm cho khoảng 290.000 người, trong đó vị trí làm việc mới là 121.381 người. Tỷ lệ lao động thất nghiệp trên địa bàn thành phố vào thời điểm tháng 10 năm nay chiếm 4,67% lực lượng lao động thành phố.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới