Hủy

Năm 2019, tỉ giá sẽ biến động như thế nào?

Quỳnh Như Chủ Nhật | 30/12/2018 07:30

Mặc dù không được ổn định như năm 2017 song diễn biến tỉ giá VND/USD trong năm 2018 là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam.
 

Tỉ giá VND/USD biến động khá mạnh trong năm 2018. Sau khi tăng nhẹ trong 6 tháng đầu năm, tỉ giá tăng mạnh trong các tháng 6 và tháng 7 trước khi hạ nhiệt trở lại vào 3 tháng cuối năm. Tổng kết năm 2018, tỉ giá VND/USD tăng 2,6%. Mặc dù không được ổn định như năm 2017 song diễn biến tỉ giá VND/USD trong năm 2018 là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam khi các quốc gia trong khu vực phải hạ giá mạnh đồng nội tệ trước áp lực tăng của đồng USD.

Trong báo cáo vĩ mô mới nhất của mình, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) nhận định rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã áp dụng chính sách điều hành linh hoạt thông qua tỷ giá trung tâm và bắt đầu can thiệp vào thị trường bằng việc bán ra USD để ổn định tâm lý thị trường. Dự trữ ngoại hối được củng cố và duy trì ở mức khá (63,5 tỉ USD), khi NHNN đã kịp thời mua vào 11 tỉ USD trong năm 2018 tạo điều kiện giữ ổn định tỉ giá.

Nam 2019, ti gia se bien dong nhu the nao?
 

Trong năm 2019, NHNN hoàn toàn có đủ điều kiện chủ động trong việc điều hành tỷ giá linh hoạt trong biên độ an toàn nhờ nguồn cung USD dồi dào và cân đối vĩ mô ổn định. NHNN vẫn quy định mức lãi suất 0% đối với tiền gửi USD cho cả khách hàng cá nhân và tổ chức. Trong khi đó, lãi suất huy động VND vẫn được giữ ổn định kể từ đầu năm. Mức chênh lệch lãi suất tiền gửi USD và VND ở mức khá cao trong bối cảnh lạm phát duy trì ở hợp lý khiến người dân có xu hướng bán USD và nắm giữ VND, tạo điều kiện cho NHNN có thêm nhiều dư địa để duy trì mức tỷ giá VND/USD hợp lý.

USD nhiều khả năng đã tạo đỉnh và sẽ đi xuống nhẹ trong năm 2019 khi nền kinh tế Mỹ đã tạo đỉnh tăng trưởng trong 2018 (với dự báo tăng trưởng GDP 2019 là ,3%) khiến FED sẽ phải giảm bớt cường độ tăng lãi suất. Điều này khiến sức ép lên VND không quá mạnh và do đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) đánh giá NHNN sẽ chỉ tăng nhẹ tỉ giá VND/USD trong năm 2019 khoảng 1,5 -2% trong 2019 nhằm cân đối hai mục tiêu là ổn định vĩ mô và hỗ trợ xuất khẩu. Cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư 7,2 tỉ USD trong năm 2018 tạo thêm dư địa cho ổn định tỷ giá tại Việt Nam.

Nam 2019, ti gia se bien dong nhu the nao?
VND/EUR và VND/USD 1 năm qua. Nguồn: VCB/Tygia.com

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong năm 2018 tiếp tục được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư nước ngoài, kiều hối và các thương vụ bán vốn tại các công ty nhà nước đạt mức 63,5 tỉ USD. Nhiều khả năng dự trữ ngoại hối sẽ tăng nhẹ vào cuối 2019 khi xu hướng trên vẫn tiếp diễn. Hiện tại, dự trữ ngoại hối đã đạt 3,2 tháng nhập khẩu và cao hơn đáng kể so với mức nợ ngoại tệ ngắn hạn của nền kinh tế là 21,9 tỉ USD do đó MBS đánh giá rủi ro tỉ giá tăng mạnh trong năm 2019 là khá thấp.

Còn trong một báo cao độc lập, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thì cho rằng “tỉ giá sẽ dao động mạnh và mức độ mất giá trong trường hợp cơ bản ở mức 3% trong năm 2019”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới